ข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยว

นายกอานนท์ ป.หนึ่งชวนเที่ยว”ร้อยยี่สิบปีพรานต๋าย”

imageวันที่ 6 กันยายน 2559 ผู้สื่อข่าวกำแพงเพชรฮอตนิวส์ kppnews.netออนไลน์ได้ไปติดตามการเตรียมจัดกิจกรรม ครบ 120 ปีอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งจะมีการประกวดพระเครื่อง การออกร้านจำหน่ายสินค้าโอท้อป ของดีเมืองพรานนกระต่าย การแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรมของคนบ้านเมืองพราน มีกิจกรรมย้อนยุค กิจกรรมเดินชิมช็อป imageผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายอานนท์ อภิชาติตรากูลนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพรานกระต่ายว่า ระหว่างวันที่ 22-23 กันยายน 2559 อำเภอพรานกระต่ายจะจัดงาน 120 ปีอำเภอพรานกระต่ายครบรอบ 120 ปี เล่าเรื่องตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของอำเภอพรานกระต่าย จะจัดงาน 2 วันซึ่งภายในงานมีกิจกรรมต่างๆมากมายimageในคืนวันที่ 22 กันยายน 2559 นายธานี ธัญญาโภชน์ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรจะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมงานวันดังกล่าว ในส่วนของความรับผิดชอบเทศบาล ตำบลพรานกระต่าย จะเป็นงานที่ใหญ่พอสมควรจะมีการจัดการประกวดพระเครื่อง เฉพาะพระในจังหวัดกำแพงเพชรและเป็นพระท้องถิ่นของอำเภอพรานกระต่าย. พระท้องถิ่นของจังหวัดกำแพงเพชร ทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 350 รายการในวันที่ 22 จะมีการเปิดแผงพระ ในวันที่ 23 จัดประกวดพระ image

image
imageทางด้านการเกษตรจะมีการนำ ไก่ชน ที่มีมูลค่าตัวละเป็นล้าน ได้นำมาโชว์แล้วมอบสายพันธุ์ให้กับหมู่บ้านพี่อยากได้สายพันธุ์ไปพัฒนา เพื่อที่จะสร้างรายได้ให้กับตนเองเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไก่ชน ภายในงานก็จะมีถนนคนเดินย้อนยุคต่างๆโดยจัดงานนี้ขึ้นที่หน้าอำเภอไปจนถึงมูลนเธอพรานกระต่ายสงเคราะห์ชื่องาน”ย้อนรอยร้อยยี่สิบปีพรานต๋าย”imageนายสดุดี พุทธังปลัดอาวุโสอำเภอพรานกระต่ายเปิดเผยว่า อำเภอพรานกระต่ายมีอายุครบ 120 ปีพอดีนายอำเภอพรานกระต่าย ว่าที่ร้อยตรีธนากร แข็งขันนายอำเภอพรานกคะต่าย จึงมีแนวความคิดว่า จากคำขวัญของอำเภอพรานกระต่าย ที่มีเอกลักษณ์ มีภาษาถิ่น มีหินอ่อนเมืองพราน มีสินค้าการเกษตรเพื่อการอนุรักษ์ และคำขวัญของจังหวัดกำแพงเพชรกรุพระเครื่องเมือง คนแกร่ง จึงอยากจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการกิจกรรมภาคการเกษตรกิจกรรมการอนุรักษ์พระเครื่อง เกี่ยวกับสินค้า otop และนักเรียนนักศึกษาของอำเภอพรานกระต่ายก็จะมีกิจกรรมให้หลายอย่างรวมอยู่ในงานนี้ ทางอำเภอและเทศบาลก็อยากจะเชิญชวนให้พี่น้องมาช่วยกันรณรงค์เพื่อสร้างมูลค่าสินค้าทางการเกษตรสร้างมูลค่าเรื่องพระเครื่อง สร้างมูลค่าเรื่องพันธุ์ไก่ชน สร้างมูลค่าสินค้าโอทอป และยังมีกิจกรรมชมชิมช็อป ให้ได้เพลิดเพลินอิ่มและสนุกสนานไปด้วยimageสำหรับพรานกระต่ายมีชื่อเสียงทางด้านสินค้า otop และอาหาร นอกจากจะมีชื่อเสียงในเรื่องของหินอ่อนแล้วก็ยังมีอีกหลากหลายที่แฝงอยู่ ถ้ามาพรานกระต่ายก็จะนึกถึงภาษาก่อนเป็นภาษาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์วัฒนธรรมและก็ยังมีขนบธรรมเนียมประเพณีอาหารการกินความเป็นอยู่ โดยโรงเรียนพรานกระต่ายโรงเรียนเรืองวิทย์โรงเรียนคลองพิไกรจะมาออกบูธแสดงท้องถิ่น เป็นวิถีของชาวบ้านให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน อย่าลืมมาร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของบีท้องถิ่นของอำเภอพรานกระต่ายร่วมกันในวันและเวลาดังกล่าวครับimage

imageสำหรับประวัติตำนานของอำเภอพรานกระต่ายจากคำบอกเล่าที่เล่าต่อกันมาว่า มีชายคนหนึ่งมีอาชีพในทางล่าสัตว์ ตั้งนิวาสสถานอยู่บริเวณเมืองพาน ได้ออกป่ามาล่าสัตว์ถึงบริเวณที่ราบลุ่มแถววัดโพธิ์ปัจจุบัน เพราะบริเวณนี้มีน้ำอุดม หญ้าและต้นไม้ขึ้นเขียวชะอุ่มตลอดปี พวกสัตว์ต่าง ๆ ชอบมาอาศัยหากินอยู่บริเวณนี้ บังเอิญได้พบกระต่ายตัวหนึ่งมีขนเป็นสีเหลืองเข้ม เหมือนสีทองสวยงามมากจึงไล่จับ กระต่ายตัวนั้นได้วิ่งหลบหายไปในพุ่มไม้ที่ขึ้นรกแห่งหนึ่ง ค้นหาเท่าไรก็ไม่พบจึงกลับไปบอกพวกญาติพี่น้องให้ทราบ ทุกคนต่างก็อยากได้กระต่ายตัวนั้นเพื่อนำไปเลี้ยงเพราะเป็นของแปลก ไม่เคยเห็นมาก่อน จึงพากันมาดักดูกระต่ายตัวนั้น เมื่อพบแล้วก็พากันไล่จับแต่กระต่ายก็วิ่งหลบเข้าพุ่มไม้หายไปทุกที จึงช่วยกันถาง พุ่มไม้นั้นออกก็พบว่าบริเวณนั้นเป็นเตาถลุงเหล็กเก่า มีโพรงมีบ่อ หลายแห่ง จึงรู้ว่ากระต่ายต้องอยู่ในโพรงนั้นแน่นอน แต่ไม่อาจขุดหาได้จึงได้แต่นั่งเฝ้าปากโพรงไว้รอให้ กระต่ายออกจากโพรงแล้วจะจับ แต่รอเท่าไรกระต่ายก็ไม่โผล่ออกมาให้เห็นอีกเลย จึงกลับไปอพยพครอบ ครัวมาตั้งรกรากอยู่ที่บริเวณนั้นเลย เพราะนอกจากจะมีความหวังในกระต่ายตัวนั้นแล้ว ยังเห็นว่าบริเวณนั้น เป็นที่ลุ่มดีเหมาะสำหรับจะปลูกข้าวเลี้ยงชีพได้ ด้วยมีน้ำไหลออกจากโพรงของเตาถลุงแห่งหนึ่งตลอดเวลา ทั้งสัตว์ป่าก็ชุกชุมสามารถล่ามาเลี้ยงชีพได้ อีกอย่างก็ได้มาตั้งรกรากเป็นการถาวรแล้วจึงได้แผ้วถางที่ทำมาหากินจนเป็นทุ่งโล่งขึ้นเรื่อยๆ และสืบเชื้อสายเผ่าพันธุ์มาจนเป็นชุมชนใหญ่ ส่วนเตาถลุงและบ่อเหล็ก ที่เป็นต้นตำนานของท้องที่นั้น ชาวบ้านเรียกว่า ถ้ำกระต่ายทอง เรื่อยมา/ข้อมูลวิกิพีเดียสารานุกรมเสรี/รายงานโดยพิพัฒน์ จงมีความสุข

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า