ข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยว

สารทเดือน10 กำแพงเพชร ทอดผ้าแถวแห่งเดียวในโลก

ชาวพุทธเมืองกำแพงเพชร ทอดผ้าแถว แห่งเดียวในโลก 174  กอง ในงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่ สารทเดือน 10 ของชาวเมืองกำแพงเพชรdsc_3805

dsc_3763วันที่ 1 ตุลาคม 2559  “วันกล้วยไข่เมืองกำแพง” เป็นงาน “วันสารทไทยกล้วยไข่ เมืองกำแพง” ชาวพุทธจะนิยมทำบุญเดือน 10 หรือที่เรียกว่า “สารทไทย”ซึ่งเป็นงานที่ทำกันในช่วง วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ตามจันทรคติสำหรับงานประเพณีสารทไทย กล้วยไข่เมืองกำแพงในปีนี้ จัดระหว่างวันที่  1 ตุลาคม ถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2559  งานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพงเพชรนั้นมีมานานคู่เมืองกำแพงเพชร โดยมีประเพณีจัดขึ้นในวันสารทไทยตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งชาวไทยที่นับถือพุทธศาสนา จะพร้อมใจกันกวนกระยาสารท มธุปายาส หรือข้าวกระยาทิพย์ ข้าวยาคู น้ำผึ้ง น้ำตาล และกล้วยไข่ ที่เป็นพืชเศรษฐกิจและสัญญาลักษ์ของจังหวัดกำแพงเพชร ไปทำบุญตักบาตรถวายแด่พระภิกษุสงฆ์  วัดอารามต่างๆ ในภาคค่ำของวันเดียวกันนี้ พุทธศาสนิกชนทั้งผู้สูงอายุ หนุ่มสาว และเด็ก ในแต่ละครอบครัวจะ ไปร่วมทอดผ้าป่าแถวกันประเพณีสำคัญของงานบุญสารทเดือน10 ของจังหวัดกำแพงเพชรdsc_3801

dsc_3811

dsc_3820และในปีนี้ทางจังหวัดกำแพงเพชรได้รับเกียรติจาก นายสุธี มากบุญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าแถว ร่วมกับนายธานี ธัญญาโภชน์ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นางจันทร์จิราธัญญาโภชน์นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร นายภาสกร บุญญลักษม์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร นายเทวัญ หุตะเสวี นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร dsc_3823นางรัชนี อัสวะสุธีรกุล นางธัญวลัย ธัญยบูรณ์สถาพร คณะเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยภาคส่วนข้าราชการและประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชรร่วม พิธีทอดผ้าป่าแถว บริเวณวัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เมืองมรดกโลก จำนวน 174 กอง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษาและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษาdsc_3869

dsc_3891ซึ่งประชาชนจากทุกสารทิศจะได้นำผ้าป่ามาร่วมกิจกรรมจัดเป็นแถว และนิมนต์พระภิกษุจำนวน เกือบ 174 รูป จับสลากหมายเลขประจำกองผ้าป่า โดยพระภิกษุจะเดินไปหากองผ้าป่าตามหมายเลขเพื่อชักผ้าป่า อนุโมทนาอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษของเจ้าของผ้าป่า ตามประเพณีสารทไทย  ซึ่งประเพณีดังกล่าวจะจัดขึ้นแห่งเดียวในโลกและมีที่จังหวัดกำแพงเพชรแห่งเดียวเท่านั้นdsc_0018

dsc_0004พิธีทำบุญผ้าป่าแถว ชาวพุทธศาสนิกชนจะไปร่วมทำบุญกันเป็นครอบครัวหรือเป็นคู่หนุ่มสาว กองผ้าป่าจะมีผ้าสบง จีวร หรือ ผ้าเช็ดตัวสีเหลือง และเครื่องไทยธรรมมี ธูป เทียน หอม กระเทียม พริกแห้ง น้ำตาลทราย ไม้ขีดไฟ เป็นต้น จัดบรรจุในชะลอมหรือภาชนะอื่นๆ ไปรวมกันในสถานที่ที่นัดหมายกันไว้กรรมการวัดจะเตรียมกิ่งไม้สดพร้อมใบไม้ปักแสดงตำแหน่งไว้เป็นแถว ๆ ให้คล้ายกับว่าเป็นป่า แล้วนำเบอร์ไปติดไว้ เมื่อพระสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จแล้วก็จะเดินมาพร้อมกับเบอร์ ที่กระจายไปทั่วไม่ได้เรียงตามเบอร์ไว้ เมื่อพบแล้วพระสงฆ์ท่านก็ทำพิธีชักผ้าป่าของตนก็จะทำพิธี พร้อมกับสวดมนต์ให้พรแก่เจ้าของกองผ้าป่าเป็นเสร็จพิธีdsc_3816

dsc_3824

14520341_650977331737374_3195737515436432087_n

dsc_3751อย่างไรก็ตามพิธีดังกล่าวได้แสดงถึงความสามัคคีและความพร้อมเพรียงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวเมืองกำแพงเพชรและยังแฝงไปด้วยความสนุกสนาน นับเป็นกุศโลบายนำเด็กและเยาวชนให้รู้จักและสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นต่อไป เพราะต่างให้กำลังใจพระสงฆ์ที่เดินหาตามเบอร์ของตน ในสมัยก่อนต้องปิดไฟให้มืดและพระจะนำไฟฉายออกหาเบอร์กองผ้าป่าด้วยตนเอง และผ้าป่าดังกล่าวนี้มีแห่งเดียวคือที่จังหวัดกำแพงเพชรเท่านั้น// พิพัฒน์ จงมีความสุข กำแพงเพชร รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า