ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

เกษตร 3 ตำบล พื้นที่ 14,500 ไร่ได้เฮ ได้ฝายใหม่ลดน้ำท่วม แก้ภัยแล้ง

dji_0338

วันที่ 4 ตุลาคม 2559 นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ ที่ปรึกษาอธิบดีกรมชลประทาน ด้านบริหาร จัดการน้ำ ประกอบพิธีเปิดการใช้งานประตูระบายน้ำฝายท่ากระดาน หมู่ที่ 9 ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร มีนายสุรชัย ริ้วตระกูลไพบูลย์ นายกมล สิมเมืองสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการผู้นำท้องถิ่น กลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำโครงการ ฝายท่ากระดานร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีฝายท่ากระดานในวันนี้  dji_0364

dji_0331นายอาจิตร์ สุวานิชวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4  กล่าวถึงฝายท่ากระดานว่า เป็นอาคารชลประทานที่ก่อสร้างขึ้น เพื่อทดน้ำในคลองสวนหมาก ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิง ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน เดิมเป็นฝายตอกหลัก ราษฎรได้ริเริ่ม และร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างฝายหลักตอก ตามภูมิปัญญาท้องถิ่น มาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2492 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลามากกว่า 60 ปี dji_0324

dji_0312

dji_0286ต่อมา กรมชลประทานจึงได้ออกแบบและปรับปรุงฝายท่ากระดานขึ้นใหม่ มาเป็นฝายคอนกรีต ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปีพุทธศักราช 2523 แม้ว่าฝายท่ากระดานจะได้รับการปรับปรุงให้เป็นฝายคอนกรีตที่มีความมั่นคงถาวรตามหลักวิชาการแล้วก็ตาม แต่จากการที่ฝายท่ากระดาน ได้ถูกใช้งาน ผ่านฤดูน้ำหลาก มาเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม น้ำสามารถรั่วซึมผ่านตัวฝายได้ อีกทั้งมีปริมาณตะกอนทรายตกจมสะสมอยู่ที่หน้าฝายจำนวนมาก ฝายท่ากระดานจึงไม่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ทางการเกษตร 3 ตำบลในฤดูน้ำหลาก และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในฤดูแล้งdji_0305สำนักงานชลประทานที่ 4 โดยส่วนวิศวกรรม จึงได้พิจารณาออกแบบฝายท่ากระดานขึ้นใหม่ โดยประยุกต์ใช้การออกแบบเป็นประตูระบายน้ำ        มาผสมผสานกับฝายหยักคอนกรีต ในอาคารเดียวกัน โดยที่ฝายหยักคอนกรีตจะมีคุณสมบัติในการเพิ่มความสามารถในการระบายน้ำ เพื่อลดปัญหาน้ำหลากในช่วงฤดูฝน และสำหรับประตูระบายน้ำขนาดความกว้างบานระบายน้ำ 6 เมตร         สูง 6 เมตร จำนวน 4 ช่อง เพื่อให้สามารถควบคุมระดับน้ำได้ตามที่กลุ่มเกษตรกร        มีความต้องการและเป็นช่องทางในการสามารถระบายทรายที่สะสมทางด้านหน้าฝายได้dji_0286ประตูระบายน้ำฝายท่ากระดาน ได้รับงบประมาณ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2557 และดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม พุทธศักราช 2559 รวมระยะเวลาในการก่อสร้าง จำนวน 840 วัน ใช้งบประมาณ รวมทั้งสิ้น 176,100,000 บาทdsc09220

dsc09226ประตูระบายน้ำฝายท่ากระดาน จะเป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค และการเกษตร แก่พื้นที่ จำนวน 14,500 ไร่ รวม 12 หมู่บ้าน 3 ตำบลในเขต ตำบลท่าขุนราม ตำบลคลองแม่ลาย และตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โดยโครงการชลประทานกำแพงเพชรและกลุ่มผู้ใช้น้ำโครงการ    ฝายท่ากระดาน จะเข้ามาบริหารจัดการน้ำอย่างมีส่วนร่วมdsc09245อย่างไรก็ตามฝ่ายท่ากระดานแห่ง เป็นปัญหาในการแก้ไขเรื่องน้ำท่วมและขาดน้ำทางการเกษตรมานาน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายกมล สิมเมืองนายสุรชัย ริ้วตระกูลไพบูลย์ สมาชิกสภาองค์การจังหวัดกำแพงเพชร นายประจวบ ชมภูนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม ได้ต่อสู้เรียกร้องให้มีการปรับปรุงก่อสร้างฝายแห่งนี้ร่วมกับพี่น้องทั้ง 3 ตำบลและในวันนี้ชาวบ้านต่างสมหวังได้เดินทางมาร่วมในพิธีเปิดกันจำนวนหลายร้อยคน//พิพัฒน์จงมีความสุข รายงาน

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า