ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

พ่อเฒ่าตาบอด ปั้นกระสุนหนังสติ๊กขาย ประทังชีวิต วอนสังคมช่วย

พ่อเฒ่าตาบอดวัย 78 ปี ที่ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ไร้ลูกหลานดูแลพึ่งตนเองใช้เท้าเปล่าเดินไปที่นาหาดินเหนียวปั้นลูกกระสุนดินใช้กับหนังสติ๊กขาย 100 ลูกถุงละ 20 บาทหาเลี้ยงตัว บ้านเก่าพุงพัง วอนช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.60 นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ร.ท.สุริมา ศิริปุณย์ สัสดีอำเภอปางศิลาทอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เกี่ยวข้องเดินทางไปพบนายคำ ใจแสน อายุ 78 ปี ที่ตาบอดสนิททั้งสองข้าง อาศัยอยู่ในบ้านชั้นเดียว ซึ่งเป็นบ้านที่ทางราชการสร้างให้อยู่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 จากการสำรวจพบว่าบ้านมีรอยแตกร้าวบ้างและหลังคาบ้านรั่วถ้าฝนตกก็ลำบาก

นายคำ กล่าวว่า เมื่อตอนเด็กๆ ตนอาศัยอยู่ที่ อ.หันคา จ.ชัยนาท ได้มีการระบาด โรคฝีดาษ และตนก็ถูกเชื้อไวรัสและมีตุ่มขึ้นตามผิวหนังทั่วตัวและที่ตา มีอาการไข้และปวดตามร่างกายมาก จนลามไปเยื่อบุตาทั้งสองข้าง ทำให้ตาทั้งข้างมองเห็นเป็นฝ้าๆ เห็นเลือนๆ ตั้งแต่เด็ก แต่พออายุได้ 20 ปี ก็มีครอบครัวจนมีลูกสาว 1 คน คือ นางสาววลัย ใจแสน ก็แยกทางกับภรรยา ก็เลี้ยงลูกมาตามลำพัง ขณะบวชเป็นพระภิกษุ ได้ 7 พรรษา ได้ทำงานก่อสร้างในวัด เศษขี้ปูนซีเมนต์ได้กระเด็นใส่ใบหน้าและเข้าไปที่ตาทั้งสองข้าง จากการที่ไม่เข้าใจการรักษาและมีฐานะยากจนด้วยจนตาบอดสนิททั้งสองข้างตั้งแต่นั้นมา และสึกจากพระก็ใช้ชีวิตรับจ้างดำนาข้าวได้เงินมาพอประทังชีวิตไปวันๆdsc_0007นายสดุดี กล่าวว่า ปัจจุบันนายคำ อาศัยบ้านเพียงลำพังคนเดียว เพราะบุตรสาวได้เสียชีวิตขณะสมัยเรียนมัธยมไปแล้ว 13 ปี จากโรคเนื้องอกในสมอง แต่มีนางฉรอด ใจแสน อายุ 85 ปี พี่สาวอยู่ใกล้ๆ ก็คอยมาดูแลบ้างบางโอกาส แต่ส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาตัวเอง ไม่ว่าจะหุงหาอาหาร หรือทำกิจวัตรประจำวัน อย่างเดินไปซื้อ ของที่ร้านค้าได้ และเดินไปเก็บดินเหนียวที่ป่าพง นาข้าว ข้างบ้านที่ห่างไปประมาณ 100 เมตร โดยใช้วิธีใช้เท้าเปล่าไสรถเข็นนั่งคนพิการที่มีล้อ 2 ล้อนำหน้า เดินแบบนับก้าวเดินdsc_0021ทั้งนี้ นายคำ อยู่คนเดียวมาตลอดไม่มีรายได้ มีแต่เบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการจาก อบต.หินดาต ชีวิตประจำของตาคำ ก็จะปั้นลูกกระสุนดินเหนียว ใช้กับหนังสติ๊กขายบรรจุถุง 100 ลูก ราคา 20 บาท โดยการใส่ถุงพลาสติกแล้วไปฝากร้านค้าในหมู่บ้านขาย บ้างวันก็ขายได้ 3-4 ถุง ก็จะมีเงิน 60-80 บาท มาซื้อข้าวสารเก็บไว้กินประทังชีวิตdsc_0034สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือ ลุงคำ ใจแส สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือโดยมี นายนิรุธ พรมศิริ ผู้ใหญ่หมู่ที่ 14 นายจรูญ นามไพร กำนันตำบลหินดาต นายประชัน อินสุวรรณ รองนายก อบต.หินดาต ร่วมเป็นเจ้าของบัญชีคอยดูแลการใช้จ่ายยามเจ็บป่วยและกินอยู่แต่ละวัน ชื่อบัญชี กองทุนช่วยเหลือนายคำ ใจแสน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขา อำเภอปางศิลาทอง หมายเลขบัญชี 0200-9846-5528 //สมพงษ์ ไทยรัฐ

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า