ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นวาไรตี้

แถลงข่าว นบพระ-เล่นเพลง กาชาด เริ่ม11-20 ก.พ.2560

จังหวัดกำแพงเพชรได้จัดแถลงข่าวจัดงานประเพณีนบพระเล่นเพลงและงานกาชาดในวันที่ 11 ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึงนี้ โดยมีนายธานี ธัญญาโภชน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในการแถลงข่าว ร่วมด้วยนางจันจิรา ธัญญาโภชน์นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร พระเมธีวชิรภูษิ รองเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง นายปรีชา ฤกษ์หร่ายรักษาการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร  นายสมนึก  ปาปะเค  วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร และ นายสัมพันธ์ สุภาภักดีผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานอุทัยธานี 

พิธีแถลงข่าวผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้กล่าวเชื่อมโยงถึงวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนั่นก็คือประเพณีนบพระ เล่นเพลง ซึ่งเป็นการทำบุญในวันเพ็ญเดือน 3 วันมาฆบูชาหรือว่ามาฆปูรมี ในสมัยแผ่นดินพระเจ้าลิไทยหรือพระเจ้าทรงธรรมแห่งกรุงสุโขทัยเป็นสมัยที่ศาสนาพุทธเจริญรุ่งเรืองมาก มีการประกาศเผยแพร่พระพุทธศาสนาไปทั่วทุกเเห่ง จากศิลาจารึกนครชุมที่พบในจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ทราบว่าได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกา มาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ที่วัดพระบรมธาตุเจดียาราม ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมทั้งได้นำต้นพระศรีมหาโพธิ์ มาปลูกไว้ที่ด้านหลังองค์เจดีย์ด้วย ซึ่งยังคงปรากฏให้เห็นตราบเท่าทุกวันนี้ และเป็นประเพณีของชาวไทยในสมัยโบราณเมื่อถึงวันเพ็ญเดือน 3 หรือวันมาฆบูชา เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ก็จะนำผู้ครองนครเจ้าเมืองน้อยใหญ่ พร้อมทั้งเหล่าไพร่ฟ้าข้าราชบริพาร และประชาชนจากตกแต่งเป็นขบวนพยุหยาตรา พากันไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ตำบลนคร ชุมเรียกว่า”นบพระ” สมัยก่อนการคมนาคมไม่เจริญเส้นทางยากลำบากจึงต้องนอนค้างกันที่วัดรุ่งเช้าจึงจะกลับ จึงมีการละเล่นต่างๆ ประกวดแข่งขันกันตามขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละหมู่บ้านเรียกว่า”เล่นเพลง”

ต่อมาวิวัฒนาการต่างๆด้านการปกครองและความเจริญเติบโตของบ้านเมือง ส่งผลให้ประเพณีถูกลืมเลือนหายไปจนถึงปี พ. ศ. 2526 จังหวัดกำแพงเพชรจึงได้รื้อฟื้นให้มีการจัดงานประเพณีนี้ขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อว่างานประเพณี”นบพระ เล่นเพลง”เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ให้อนุชนรุ่นหลัง ได้พบเห็นและถือเป็นแบบอย่างและถือปฏิบัติสืบต่อกันไปตามหลักนานเท่านาน

สำหรับการจัดงานประเพณีนบพระเล่นเพลงและงานกาชาดประจำปี 2560 จังหวัดกำแพงเพชรได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ณ วัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม และบริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร โดยในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 06.39 น. จะมีพิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราชที่วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์อันดีงามของบรรพชนสืบไป  เวลา 07.39 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา ณ วัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม และเวลา 16.00 เริ่มขบวนแห่นบพระเล่นเพลง จากหน้าที่ทำการไปรษณีย์ผ่านธนาคารกรุงไทยสาขากำแพงเพชรลานโพธิ์ ข้ามสะพานแม่น้ำปิง ไปยังวัดบรมธาตุและและเวลา 18 .00 น.นายธานีธัญญาโภชน์ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรก็จะเป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณี”นบพระเล่นเพลง”และงานกาชาดประจำปี 2560 อย่างเป็นทางการ

ภายในงานก็มีกิจกรรมต่างๆก็ได้แก่การประดับไฟอย่างสวยงามกว่า 2,500 ดวงที่บริเวณวัดพระแก้วอุทยานประวัติศาสตร์ และการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจากหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน การจำหน่ายสินค้า otop และของดีเมืองกำแพงฯ การจำหน่ายสินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สินค้าราชทัณฑ์ การออกร้านมัจฉากาชาด การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ นิทรรศการมีทักษะการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นิทรรศการอาภรณ์สะท้อนวัฒนธรรมชนเผ่า นิทรรศการพระเครื่อง นิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9 นิทรรศการเทิดพระเกียรติรัชกาลที่ 10 หมู่บ้านวัฒนธรรมวิถีไทยวิถีถิ่น นิทรรศการการเคลื่อนที่โดยบริษัทปตท.สผ.สยามจำกัด การจำหน่ายอาหารพื้นบ้านตลาดย้อนยุคนครชุม ตลาดย้อนรอยชากังราว และการแสดงบนเวทีกลางชมมหรสพและการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินนักร้องชื่อดังทุกคืน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า