ไม่มีหมวดหมู่

เฉาก๊วย สร้าง 10 กว่าล้าน อาคารปฏิบัติธรรมหอกิตติคุณ 60 ปี

ดร.เสริมวุฒิ  คุณอมรรัตน์   สุวรรณโรจน์  มอบทุน ก่อสร้างอาคาร ปฏิบัติธรรมหอกิตติคุณ 60 ปี และ อาคารแทนคุณ โรงเรียนวัดสันทรายมูล ณ  วัดสันทรายมูล  ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย  จ.เชียงใหม่ โดยมีพระครูพิพัฒน์ศีลสังวร เจ้าคณะตำบลเมืองเล็น  เจ้าอาวาสวัดสันทรายมูล    พร้อมประกอบพิธีเปิดอาคาร โดยรับความเมตตา จากพระเดชพระคุณพระพรหมมงคลที่ปรึกษาเจ้าคณะ ภาค 7 วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ที่ได้เป็นประธานสงฆ์เปิดแพรคลุมป้ายอาคารทั้ง 2 แห่ง และ มอบเงินให้ผู้สูงอายุ จำนวน 100 ราย รายละ 1,000 บาท พร้อมข้าวสารและผ้าห่มกันหนาว   และมอบทุนการศึกษา ให้นักเรียนโรงเรียนวัดสันทรายมูล  และมอบชุดนักเรียนให้เด็กนักเรียนทั้งโรงเรียน  จำนวน 141 ราย เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา

วัดสันทรายมูล ที่คณะแสวงบุญ ครอบครัว ของ ดร.เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์และคุณอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ ได้เดินทางไปทำบุญอยู่เนืองนิตย์นั้น เป็นวัดบ้านเกิดของคุณ แก้ว อมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้องหน้าวัด ซึ่งได้เดินทางมาทำบุญใหญ่พิธีจุลกฐิน เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2559 ไปก่อนหน้านี้

พระครูพิพัฒน์ศีลสังวร เจ้าอาวาสวัดสันทรายมูล เจ้าคณะตำบลเมืองเล็น พร้อมด้วยคณะสงฆ์คณะศรัทธา สาธุชนวัดสันทรายมูล ได้กล่าวรู้สึกปลาบปลื้มปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง และกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณพระพรหมมงคลที่ปรึกษาเจ้าคณะ ภาค 7 วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ที่ได้เป็นประธานสงฆ์เปิดแพรคลุมป้ายอาคารทั้ง 2 แห่ง

โดยพระครูพิพัฒน์ศีลสังวร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ว่าทำการก่อสร้างหอพระไตรปิฎกทรงไทยล้านนา มีขนาดความกว้าง 4 เมตรยาว 5 เมตรสูง 12 เมตรใช้เวลาในการก่อสร้าง 6 เดือนสิ้นทุนทรัพย์เป็นเงินจำนวน 1 ล้านบาทได้  การก่อสร้างอาคารปฏิบัติธรรมเป็นอาคารประยุกต์ล้านนารัตนโกสินทร์มีขนาดกว้าง 14 เมตรยาว 20 เมตรสูง 21 เมตรใช้เวลาในการก่อสร้าง 1 ปี สิ้นทุนทรัพย์ ในการก่อสร้างเป็นเงินจำนวน 10 ล้านบาท

DCIM100MEDIADJI_0139.JPG

โดยเป็นทุนบริจาคของ ดร.เสริมวุฒิ  คุณอมรรัตน์   สุวรรณโรจน์  พร้อมครอบครัว บริษัทเฉาก๊วยชากังราวตากเพชร จำกัด เพื่อใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรม อบรม ประชุมของคณะสงฆ์สามเณร ศรัทธาสาธุชน ได้ทำการสร้างศาลาบำเพ็ญกุศลจำนวน 2 หลัง เป็นอาคารทรงไทยล้านนาประยุกต์มีขนาดกว้าง 8 เมตรยาว 35 เมตรสูง 15 เมตรใช้เวลาในการก่อสร้าง 6 เดือน สิ้นทุนทรัพย์ก่อสร้างเป็นเงินจำนวน 6 ล้านบาท ได้ก่อสร้างกุฏิรับรองและหออฉันภัตตาหาร เป็นอาคารทรงไทยล้านนาประยุกต์ มีขนาดกว้าง 8 เมตรยาว 15 เมตรสูง 15 เมตรใช้เวลาในการก่อสร้าง 6 เดือนสิ้นทุนทรัพย์ในการก่อสร้างเป็นเงินจำนวน1 ล้านบาท

DCIM100MEDIADJI_0146.JPG

ได้ทำการก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนวัดสันทรายมูล เป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ มีขนาดความกว้าง 12 เมตรยาว 35 เมตรสูง 21 เมตรใช้เวลาในการก่อสร้าง 11 เดือน สิ้นทุนทรัพย์ในการก่อสร้างเป็นเงินจำนวน 10 ล้านบาท โดยเป็นเงินบริจาคของคณะสงฆ์ คณะศรัทธาสาธุชนรวมเป็นเงินทั้งหมดในการก่อสร้าง 28 ล้านบาท อาคารสิ่งก่อสร้างทั้งหมดถวายไว้ในพระพุทธศาสนา เพื่อประโยชน์ใช้สอยแก่สาธารณชน บำเพ็ญกุศลในทางพระพุทธศาสนา และเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมล้านนา จึงได้จัดงานทำบุญปอยหลวงฉลองสิ่งก่อสร้างถาวรวัตถุดังกล่าวตามประเพณีนิยมของชาวล้านนา

ดร.เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์เปิดเผยกับทีมข่าว  kppnews กำแพงเพชร ออนไลน์ ว่าได้เดินทางมาทำบุญที่วัดสันทรายมูล แล้วได้พบกับเจ้าอาวาสจากนั้นได้ถวายเงิน 2 ล้านบาทร่วมกับปัจจัยทางวัดอีก 2 ล้านบาทและได้ประกาศให้ชาวบ้านได้ทราบวัดต้องการจะสร้างโรงเรียนใหม่แทนหลังเดิมที่เก่าแก่และทรุดโทรมมาหลายสิบปี ชาวบ้านจึงได้ร่วมสมทบทุนจนก่อสร้างแล้วเสร็จส่วนหอกิตติคุณเฉาก๊วยชากังราว ตราเพชร นั้นชาวบ้านเห็นว่าทางครอบครัวได้ทำบุญกับทางวัด จึงต้องการสร้างอนุสรณ์ไว้ให้กับอนุชนคนรุ่นหลัง ได้เรียนรู้และสืบทอดเจตนารมณ์ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงได้ทำการก่อสร้างอาคารหอกิตติคุณไว้เพื่อประโยชน์ทางศาสนาแห่งนี้ พร้อมกล่าวเสริมต่อว่าเงินทองที่พอมีอยู่ เมื่อชีวิตดับสิ้น ก็นำติดตัวไปไม่ได้ จึงคืนกลับสู่สังคมด้วย การบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่  ให้วัดเป็นที่ขัดเกลาให้คนเป็นคนดีของครอบครัว ของชาติ จึงได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ที่มีอยู่เดิม ด้วยการสร้างวัด สร้างโรงเรียน และส่งเสริมการพยาบาล   

สำหรับอาคารแห่งนี้ ทางเจ้าอาวาส พระครูพิพัฒน์ศีลสังวร เจ้าคณะตำบลเมืองเล็น เจ้าอาวาสวัดสันทรายมูล ได้เมตตานำเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เครื่องต่างๆที่ได้รับพระราชทาน  มาเก็บรักษาไว้ที่แห่งนี้  นอกจากนี้รางวัลต่างๆที่สังคมได้มอบให้ก็ได้นำมาเก็บรักษาไว้อย่างที่แห่งนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

และทั้งหมดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งบทชีวิตในการทำความดี ของผู้ที่มีความเพียรอันสูงส่ง ของครอบครัว สุวรรณโรจน์ เฉาก๊วยชากังราวตราเพชร จำกัด/พิพัฒน์ จงมีความสุข รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า