ข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยวเทศบาล

ส่งเสริมภูมิปัญญาพื้นบ้าน แข่งว่าวไทย ประกวดปลากัด หางนกยูง

ช่วงบ่ายของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยานริมปิง นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิชนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร ได้มอบหมายให้ นายเสกสรรค์ สุวรรณวัฒนารองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร  นางสุปราณี รามบุตร รองปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชรพร้อมด้วยคณะผู้บริหารสมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนการงาน ประชาชนจากชุมชนทั้ง 27 ชุมชนในเขตเทศบาล และนักเรียนนักศึกษา เปิดกิจกรรมชากังราวว่าวไทยครั้งที่ ครั้งที่ 17 ประจำปี 2560กิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ชากังราวว่าวไทย มีแกนนำและชาวชุมชน 27 ชุมชน เตรียมอาหารน้ำดื่ม มาบริการและร่วมเชียร์ว่าวของชุมชนตนเองสร้างความสนุกสนานครื้นเครงกันตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาว่าว  โดยการจัดการของกองการศึกษาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร สถานศึกษาและกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองกำแพงเพชรบรรยากาศของการแข่งกีฬาพื้นที่จาก 27 ชุมน ก็เป็นไปย่างคึกคักสนุกสนาน สมัครสมานสามัคคีกลมเกลียวระหว่างชาวชุมชนกันเอง ส่วนที่ลานกว้าง บรรดาเจ้าของว่าวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างก็นำว่าวที่ตนเองประดิษฐ์มากับมือ มาทดลองเล่นลม ก่อนที่จะทำการแข่งขันเพื่อชิงถ้วยและเงินรางวัลจากเทศบาลเมืองกำแพงเพชร

รองปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้กล่าวรายงานการจัดการประกวดกิจกรรมพื้นบ้าน ชากังราวว่าวไทย และความเป็นมาของ ว่าว เป็นของเล่นชนิดหนึ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อให้ลอยอยู่ในอากาศได้ด้วยแรงลมและมีสายป่านคอยบังคับให้ลอยอยู่ในทิศทางที่ต้องการ โดยเริ่มจากประเทศจีนโดยใช้ไม้ไผ่และผ้าไหมเป็นอุปกรณ์ ต่อมาได้ประดิษฐ์ว่าวในหลายรูปแบบตามวัฒนธรรมของหลายประเทศ

เมืองไทยมีการเล่นว่าวกันมาช้านานแล้ว มีบันทักไว้ในครั้งแรก คือสมัยพระร่วงพงศวดารเหนือกว่าไว้ว่า พระองค์ทรงปล่อยว่าว จนขาดลอยไปตกในเมืองตองอูในสมัยสมเด็จพระนรายณ์มหาราช ปี พ.ศ. 2231 ลา อู แบร์ เขียนจดหมายเหตุไว้ว่าเจ้านายและขุนนางไทยนิยมเล่นว่าว สมัยรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัยก็ทรงโปรดว่าวจุฬา การเล่นว่าวครั้งประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2448 ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการเล่นว่าวหน้าพระที่นั่ง ประโคทด้วยวงมโหรี ปี่พาทย์ และมีรางวัลให้ผู้ชนะด้วย

สำหรับกิจกรรมชากังราวว่าวไทย เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป  ปัจจุบันว่าวที่มีการเล่นกันโดยทั่วไปได้มีการพัฒนารูปแบบการเล่นเพื่อความสวยงาม โดยทำว่าวให้เป็นรูปแบบที่แปลกแตกต่างกันออกไป

ผู้สื่อข่าวได้ซักถามกรรมการตัดสิน ก็ทราบว่าต้องการส่งเสริมให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักศิลปะการประดิษฐ์และรู้จักวิธีเล่นว่าว ให้คงอยู่สืบไป โดยกิจกรรมพื้นบ้านและท้องถิ่น “ชากังราวว่าวไทย” ครั้งที่ 17 นี้เทศบาลเมืองกำแพงเพชรจัดการประกวดว่าวจุฬา ว่าวปักเป้าและว่าวสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการประกวดปลาสวยงามได้แก่ ปลากัดไทย ปลากัดจีนและปลาหางนกยูง และว่าวจุฬา ว่างปักเป้า ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า