ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

แล้ง…พ่อเมืองเตือน งดปลูกข้าวนาปรังรอบ2หันปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

พ่อเมืองกำแพงเพชรเตือนชาวนาควรงดปลูกข้าวนาปรังรอบที่ 2 เปลี่ยนมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ภายใน 4 เดือน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้

นายธานี  ธัญญาโภชน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร  เปิดเผยว่า  หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชลประทานจังหวัดได้ตรวจสอบและสำรวจปริมาณน้ำแม่น้ำปิง  จากการคำนวณสามารถใช้เพื่อการเกษตรได้อีก 160 วัน  เนื่องจากน้ำแม่น้ำปิงมีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มหยุดจ่ายน้ำเพื่อการเกษตรในเดือนมีนาคมนี้  นอกจากนี้ แหล่งอื่นๆเช่น บ่อน้ำตื้น บ่อตอกทั้งจังหวัดมีประมาณ 20,000 บ่อ และมีอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก เพียง 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน เก็บน้ำได้เพียง 38ล้านลูกบาศก์เมตรและตอนนี้มี 70 % และ อ่างเก็บน้ำห้วยป่าบง โครงการชลประทานกำแพงเพชร    อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร  

เนื่องจากเข้าสู่ฤดูแล้ง ปริมาณน้ำในแหล่งกักเก็บต่างๆตามธรรมชาติมีปริมาณน้อย ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่   และสำนักงานเกษตรจังหวัดได้สำรวจพื้นที่ปลูกข้าว พบว่า ขณะนี้มีการทำนาเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้กว่า 1 แสนไร่ โดยมีการปลูกข้าวมากถึง 377,000 ไร่ จากที่กำหนดไว้ประมาณ 275,000 ไร่    ส่งผลให้น้ำไม่เพียงพอต่อการทำนา    อาจทำให้ข้าวยืนต้นตายได้  ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายขาดทุน จึงอยากให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนการปลูกข้าวและควรมีแหล่งน้ำสำรองเช่นขุดสระขนาดเล็กหรือบ่อน้ำตื้นเป็นต้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร  เปิดเผยอีกว่า  ที่ผ่านมาเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรได้จัดโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (ทดแทนการปลูกข้าวรอบ 2 ปีการผลิต 2559 / 60)  มีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 6000 กว่าราย บนพื้นที่เพาะปลูก 47,000 กว่าไร่  และปัจจุบันกระทรวงเกษตรจังหวัดได้จัดโครงการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลาย ฤดูนาปรัง ปี 2560  ส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อยที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ภายใน 4 เดือน เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ ทดแทนการทำนา  ซึ่งเกษตรกรที่สนใจปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา สามารถสอบถามการวิธีปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือโครงการปรับเปลี่ยนการปลูกข้าวไปปลูกพืชที่หลากหลาย ฤดูนาปรัง ปี 2560  ได้ที่ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร โทร 055-716857 หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอในเขตพื้นที่ของท่าน// จันทร์ 7 สี ไทยรัฐ รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า