ข่าวเด่นธุรกิจท่องเที่ยววาไรตี้

“ชาวไทยทรงดำ”ร่วมงานประเพณีชนเผ่า วัดวังน้ำสามัคคีคลองขลุง

วันที่ 12 เมษายน 2560 เวลา 19.00 น.ผู้สื่อข่าว ppnews.net กำแพงเพชรฮ็อตนิวส์ออนไลน์ได้ติดตามบรรยากาศของงานประเพณีไทยทรงดำที่จัดขึ้นภายในบริเวณวัดวังน้ำสามัคคีสามัคคี หมู่ที่ 4 บ้านวังน้ำ ตำบลวังยาง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ชาวไทยทรงดำทุกภาคหลายจังหวัดได้เดินทางมาร่วมงานประเพณีนี้กันเป็นประจำทุกปี โดยภาคเช้าได้ร่วมกันรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ตามประเพณีอันดีงามของไทยคือประเพณีสงกรานต์ และในภาคค่ำก็มีการละเล่นรำเซิ้งของชนเผ่าชาวไทยทรงดำ

และก่อนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ พี่น้องชาวไทยทรงดำ แต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าร่วมกันตั้งขบวนและให้การต้อนรับ นายวิสิษฎ์ สกุลยืนยง นายอำเภอคลองขลุง ที่ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด นอกจากนี้ก็มีนายปรีชา ฤกษ์หร่าย รักษาการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร  และ นายชัยยศ ตั้งนิยม นายสันติ ทวดเสนา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายแสน ผิวละออนายกเทศมนตรีตำบลวังยาง นายอนันต์ ผลอำนวย นายสนั่น สบายเมือง อดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

นายวิเชียร เชื่อมชิต ประธานชมรมไทยดำภาคเหนือ นำชนเผ่าไทยทรงดำ ทั้งหมดได้รับการต้อนรับและขึ้นขี่หลังม้าเคลื่อนขบวน โดยมี ครูเผ สะเทื้อน นาคเมือง นำคณะลิเกคลองขลุงบำรุงศิลป์รำนำขบวนเข้าวัด ภายในงานมีนิทรรศการแบบมีชีวิตประเพณีและการละเล่นเกี่ยวกับวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีของไทยดำ หลักเศรษฐกิจพอเพียงและบอร์ดนิทรรศการผลงานของไทยดำ ลาวครั่ง และไทยอีสาน การแสดงของแต่ละชนเผ่าจำนวน 7 ชุด นอกจากนี้ก็ยังได้อยู่ร่วมกันเปิดศูนย์วัฒนธรรมไทดำบ้านวังน้ำ ซึ่งจะเป็นศูนย์เรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมของชาวไทดำที่จะนำมาเก็บและจัดแสดงยังศูนย์แห่งนี้นอกจากนี้แล้วยังมีอาหารพื้นบ้านของชาวไทยทรงดำ ให้คณะแขกได้รับประทานกัน และการแสดงพื้นบ้านประเพณีวัฒนธรรมของพี่น้องชาวไทยทรงดำ ตั้งแต่เกิดไปจนถึงวันสุดท้ายของการดำรงชีวิต และการร่ายรำ ที่ชดช้อยสวยงามของชาวไทยทรงดำ แม้แต่เด็กเล็กก็ร่ายรำกันได้อย่างสวยงาม ตามแบบของวัฒนธรรมดั่งเดิมของชนเผ่านี้

จังหวัดกำแพงเพชร เป็นจังหวัดเดียวทางภาคเหนือตอนล่างที่มีชื่อเสียงทางด้านพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ปลูกพืชผักผลไม้ได้ทุกชนิด มีสายน้ำปิงไหลผ่านผ่ากลางจังหวัดกำแพงเพชรพื้นที่เกษตรเขียวชอุ่มสองข้างทาง ผู้คนหลายเผ่าหลายภาษาอพยพย้ายถิ่นฐานมาปักหลักอาศัยทำกินอยู่ในพื้นที่อย่างหลากหลาย จนเกิดประเพณีขึ้น เหนือใต้ ไทยอีสานกันตลอดทั้งปี

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อิทธิพลจากภายนอกจะเข้ามาครอบงำมากขึ้น ทำให้คนรุ่นใหม่ต้องปรับตัวไปตามยุคสมัย แต่ชาวไทยทรงดำรุ่นก่อนๆ ยังคงดำเนินวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและรักษาประเพณีเดิมไว้ได้อย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะการ  แต่งกายอีกทั้งยังพยายามสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันงดงามสู่ลูกหลานคนรุ่น ใหม่ ไม่ให้ถูกกลืนไปตามกระแสวัฒนธรรมสมัยใหม่ จนหลงลืมรากเหง้าของตนเอง

ด้วยเหตุนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จึงสนับสนุนการจัดงานสืบสานประเพณีไทยทรงดำในครั้งนี้ขึ้นเพื่อร่วมสืบสานประเพณีชาวไทยทรงดำ ให้คนชั้นลูกหลานได้รู้จักธรรมเนียม ประเพณีของบรรพบุรุษไม่ให้ลืมเลือน และร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ให้คงอยู่สืบไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า