ข่าวสังคมข่าวเด่น

บริษัทสิงห์โตทองไรซ์สืบสานประเพณีรดน้ำดำหัววันสงกรานต์

ประเพณีสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นประเพณีที่ แสดงถึงความเคารพนบน้อมต่อบิดามารดา ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ของผู้น้อยและขอขมาลาโทษที่ผู้น้อยอาจเคยล่วงเกินผู้ใหญ่ อีกทั้งเป็นการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองตลอดไปตั้งแต่วันแรกของการเริ่มประ เพณีสงกรานต์ จนถึงวันสุดท้ายของสงกรานต์

ประเพณีรดน้ำดำหัวเป็นพิธีต่อเนื่องจากวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นประเพณีที่ แสดงถึงความเคารพนบน้อมต่อบิดามารดา ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ของผู้น้อยและขอขมาลาโทษที่ผู้น้อยอาจเคยล่วงเกินผู้ใหญ่ อีกทั้งเป็นการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองตลอดไปตั้งแต่วันแรกของการเริ่มประ เพณีสงกรานต์ จนถึงวันสุดท้ายของสงกรานต์

ประเพณีรดน้ำดำหัวถือว่าเป็นประเพณีที่ดีงามอีกประเพณีหนึ่ง ที่ประชาชนชาวไทยถือปฏิบัติสืบเวลาที่ยาวนาน ซึ่งการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ หรือญาติผู้ใหญ่ บุคคลผู้ที่ตนให้ความเคารพนับถือ การรดน้ำดำหัวนั้นจะเป็นการขอโทษขออภัย ซึ่งกันและกัน ที่เคยล่วงเกินกันในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการล่วงเกินทางกาย ล่วงเกินทางวาจาหรือว่าการล่วงเกินทางใจ ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ ต่อหน้าหรือว่าลับหลังก็ตาม ประเพณีรดนำดำหัว หรือบางครั้งก็เรียกว่า ประเพณีปีใหม่เมืองจะมีในระหว่าง วันที่ 13 15 เดือนเมษายนของทุกปี หรือวันสงกรานต์นั่นเอง ประเพณีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะกระทำกันในวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ ก่อนที่จะรดน้ำดำหัว จะต้องรดน้ำพระพุทธรูปก่อน แล้วจึงค่อยรดน้ำดำหัว พอเสร็จพิธีก็จะมีการเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานไปติดตามบรรยากาศวันสงกรานต์กัน ที่บริษัทในเครือสิงโตทอง โรงสีสิงห์โตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่น โรงสีข้าวและบริษัทผลิตข้าวถุงส่งออก ตำบลธรรมรงค์ อำเภอเมืองกำแพงเพชร   จังหวัดกำแพงเพชร   คุณมนต์ชัย   รุ่งชาญชัย   ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชนด้านเศรษฐกิจจังหวัดกำแพงเพชร, กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  พร้อม ภรรยา  คุณธัญญา  รุ่งชาญชัย   กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดกิจกรรมประเพณีวันสงกรานต์ขึ้นภายใน โดยมีพนักงานลูกจ้างคนงานร่วมรับประทานอาหาร เล่นเกมส์พื้นบ้านแจกของรางวัลให้กับลูกจ้างพนักงานของบริษัท เพื่อสร้างความสามัคคี และได้ขอขมาลาโทษต่อกันที่ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกันแล้วก็อาจจะมีการพลั้งเผลอล่วงเกินทางกายและวาจาหรือว่าล่วงเกินทางใจที่ได้ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจต่อกัน

หลังจากนั้นก็เป็นการรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ในครอบครัวเสร็จแล้วพนักงานลูกจ้างของบริษัทได้รดน้ำดำหัวประธานบริษัทซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ทั้งครอบครัวรุ่งชาญชัยได้รับเกียรติจากคุณสรวิชญ์ ธันยบูรณ์สถาพรและคุณธัญวลัย ธันยบูรณ์สถาพรประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชรเจ้าของบริษัทโรงสีธันยบูรณ์สถาพรคลองขลุง แม่สมนึก ไกรสมเดช หรือเจ้ “นึก”ฉายาสาวพันปี ห้องภาพจรัสศิลป์  เป็นแขกผู้ใหญ่ของบ้าน รุ่งชาญชัย

สำหรับบริษัทสิงโตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่น ที่บริหารโดยคุณมนต์ชัย รุ่งชาญชัยและคุณธัญญา รุ่งชาญชัย นับเป็นนักธุรกิจในการค้าข้าวและพืชผลทางการเกษตรส่งออกใหญ่รายหนึ่งของภาคเหนือ สร้างเศรษฐกิจให้กับจังหวัดกำแพงเพชร  และได้เตรียมแผนในอนาคต กับการลงทุนธุรกิจ เป็นศูนย์กลางในการซื้อขายพืชผลทางการเกษตรกับต่างประเทศ นอกจากจะเป็นนักธุรกิจระดับแนวหน้า ที่สำคัญของจังหวัดกำแพงเพชรแล้ว ยังมีตำแหน่งทางสังคมและตำแหน่งสำคัญในระดับประเทศ ในการขับเคลื่อนธุรกิจเศรษฐกิจ ที่สำคัญเป็นบุคคลที่มีจิตใจอันดีงามไม่ว่าจะเป็นเรื่องทำบุญ ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา จัดซื้ออุปกรณ์ส่งเสริมทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือในการรักษาผู้ป่วย และยังคืนทุนสังคมด้วยการช่วยเหลือในด้านต่างๆทั้งผู้ยากจนและผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า