ข่าวเด่น

สื่อ..ลุยสวนเกษตรลุงฮุย ชิมทุเรียน เงาะ ช่วงนี้มีขายให้ได้ลิ้มรส

ทีมข่าว สื่อส่วนกลาง และท้องถิ่น พาบุก ตลุย สวนเกษตรลุงฮุย สวนเกษตรผสมผสาน ชิมทุเรียน เงาะ อิ่มอร่อย ช่วงนี้มีขายให้ได้ลิ้มรส แล้วจะติดใจ

สื่อ ทีวี หนังสือ ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร เยี่ยมชมสวนเกษตรลุงฮุย ที่พลิกตำนานเกษตรผสมผสานเมืองกล้วยไข่ กว่า 50 ปี นำพันธุ์ทุเรียนจากภาคตะวันออก ปลูกเป็นรายแรก ปีนี้ออกผลดี มีประชาชนเดินทางไปซื้อถึงสวนอย่างไม่ขาดสาย

สวนเกษตรลุงฮุย ด้านหลังโรงเรียนบ้านหนองกรด หมู่ที่ 4 ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พลิกตำนานเกษตรผสมผสานเมืองกล้วยไข่ กว่า 50 ปีที่ “นายฮุย จันทร์เจริญ” ผู้ที่สร้างหลักปักฐานด้วยการลงมือปลูกผลไม้จากเมืองจันทบุรี

แม้จะมีคำทักท้วงว่าเป็นคนบ้า…!!

ที่เอาไม้ผลจากภาคตะวันออกมาปลูก ซึ่งในกำแพงเพชรขณะนั้นยังไม่มีใครเขาทำสวนผลไม้เช่นนี้ ก็ตาม ด้วยการลองผิดลองถูก “ลุงฮุย “ ได้ฝ่าฝัน ปัญหา อุปสรรค จนประสบความสำเร็จเป็นสวนเกษตรผสมผสาน ทั้งเงาะ ทุเรียน ลองกลอง มังคุด มะไฟ กลายเป็นตำนานและมรดกตกทอดให้ลูกหลานได้สืบสานต่อไป

แม้ว่าวันนี้ ไม่มี “ลุงฮุย” แต่ภูมิปัญญา และหยาดเหงื่อของลุงฮุยได้ทิ้งไว้ให้ลูกหลานและผู้สนใจได้ชื่นชมและศึกษาเล่าเรียน “สวนเกษตรลุงฮุย” จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร และสถานที่พักผ่อนเชิงธรรมชาติ ที่มีทั้งบ้านไม้สักกลางสวนและบ้านดินริมคลอง ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนและสัมผัสธรรมชาติอย่างแท้จริงคุณศุภชัย ศรีงาม เจ้าของสาวน เปิดเผยว่า ประวัติความเป็นมาของสวน แบบผสมผสาน จุดเริ่มต้นของ สวนเกษตรลุงฮุย ด้วยแรงสนับสนุนจากพี่ น้อง ครอบครัว ของลุงฮุย ได้เป็นผู้ที่เข้ามารับหน้าที่ ในการสืบสานดูแลสวนเกษตรแห่งนี้ จากแนวคิดเบื้องต้น เพียงรักษาให้คงอยู่ไว้เท่านั้น แต่ด้วยประการสำคัญคือ ความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่พระองค์ทรงเล็งเห็นความสำคัญของงานการเกษตร และจากแนวพระราชดำริไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรทฤษฏีใหม่ เศรษฐกิจพอเพียง หรือเกษตรผสมผสานก็ตามที จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะทดลองมาสัมผัสกับสวนเกษตรผสมผสาน รวมถึงบูรณาการเข้ามาใช้ภายในสวนให้เป็น ที่รู้จักอย่างแพร่หลายเหมือนเมื่อครั้งที่ “พ่อฮุย”ยังมีชีวิตอยู่ และด้วยทุนเดิมของ คุณศุภชัย ศรีงาม ที่เป็นคนมีใจรัก และชื่นชอบในเรื่องของการปลูกต้นไม้ จึงเริ่มวางแผน ปรับปรุงพื้นที่จากเดิม ที่มีบ้านใหญ่หลังเดียวภายในสวนกับ โรงรถและเล้าหมูเก่าๆ เป็นบ้านไม้หลักเล็กๆ จนมีทั้งหมดจนสิบหลัง เพื่อที่จะพัฒนาสร้างสวนแห่งนี้ ให้เป็นทั้งสวนผลไม้ที่มีคุณภาพ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สำหรับผู้ที่รักต้นไม้ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้ บ้านดิน ส่วนรสชาติของผลไม้ที่สวนลุงฮุย ได้รับคำชมจากคนที่เข้ามาเที่ยวในสวน ได้รับประทานผลไม้และซื้อกับไปบ้าน โดยเฉพาะทุเรียนที่กำลังออกผลในช่วงนี้ รสชาติอร่อยไม่แพ้จังหวัดทางภาคตะวันออกเลย มีประชาชนที่ชื่นชอบในการกินทุเรียนเดินทางมาซื้อกันที่สวนอย่างไม่ขาดสาย รวมถึงโทรศัพท์สั่งจองไว้ร่วงหน้าอีกด้วย และยังมีลูกค้าขาประจำเป็นจำนวนมากที่มาซื้อทุเรียน เพราะขายในราคาตามท้องตลาด สิ่งที่ได้รับกลับมาคือ จำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น เพราะความซื่อสัตย์ต่อลูกค้านั่นเอง ดังนั้นในช่วงที่อากาศร้อน ๆอย่างนี้ อยากจะรับประทานทุเรียนที่มีคุณภาพอร่อย รวมถึงผลไม้ชนิดอื่น สามารถมาได้ที่ “สวนเกษตรลุงฮุย” ถนนกำแพงเพชรพิจิตร (กม.4) หลังโรงเรียนบ้านหนองกรด หมู่ที่ 4 ต.สระแก้ว อ.เมืองกำแพงเพชร สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 084-688-5766 //ชมรมสื่อมวลชนส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า