ข่าวเด่นเทศบาล

หล่อเทียนพรรษาประจำปี 2560 วัดบาง

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 เวลา 18.00 น เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดงานพิธีหล่อเทียนพรรษาประจำปี 2560 ณ วัดบาง โดยมีนางกุลดา พันธ์เตี้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดงานหล่อเทียนพรรษาในครั้งนี้ พร้อมด้วย นายดนัย ยอดนิล ท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร นายวันรพ ธรรมยศ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดกำแพงเพชร นางสาวพชรพรรณ ชุ่มเปี่ยม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปะวัฒนธรรจังหวัดกำแพงเพชร และคณะผู้บริหารเทศบาลฯ สมาชิกสภาเทศบาลฯ รองปลัดเทศบาลฯ หัวหน้าส่วนการงานฯและพนักงานเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โดยมีนายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชรกล่าวรายถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ เทศบาลเมืองกำแพงเพชรซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีของไทยให้ดำรงอยู่สืบไปพิธีหล่อเทียนพรรษามีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ครั้งโบราณเพราะเมื่อสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้าใช้อย่างในปัจจุบันเวลาพระภิษุสามเณรจะสวดมนต์ท่องจำตำรับตำราต้องอาศัยแสงสว่างจาก คบ ตะเกียง และเทียนไข ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันหล่อเทียนถวายโดยการเรี่ยไรที่พึ่งจากผู้มีจิตศรัทธาเมื่อมีมากพอแล้วจึงทำการหล่อที่วัดหรือสถานที่จัดงานทำการตกแต่งประดับประดาและแกะสลักลวดลายอย่างสวยงามมีการประกวดประชันความสวยงามการเป็นที่ครื้นเครง

อานิสงส์ของการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุสงฆ์ถือกันว่าจะทำให้ผู้มีปัญญาดีเจริญก้าวหน้าเหมือนดังแสงเทียนที่ส่องสว่างในยามค่ำคืนซึ่งพระภิกษุสงฆ์ในสมัยก่อนใช้เป็นแสงสว่างในการอ่านหนังสือธรรมะและประกอบกิจวัตรของสงฆ์ และเพื่อเป็นการส่งเสริมและสืบสานอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามของไทยที่มีมาแต่โบราณให้ดำรงอยู่สืบไปนับเป็นการปฏิบัติตามภารกิจของเทศบาลซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดีอีกทั้งบรรดาข้าราชการพ่อค้าประชาชนที่มาร่วมการปฏิบัติศาสนกิจในฐานะพุทธศาสนิกชน นับเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยิ่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า