ข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวเด่น

โครงการ”แก้วตาดวงใจ เทิดไท้องค์ราชัน”ผ่าตัดต้อกระจกจำนวน 150 ราย

มูลนิธิไทยพึ่งไทยร่วมกับโรงพยาบาลกำแพงเพชร เพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้สูงอายุ คนพิการและด้อยโอกาส ได้รับบริการรักษาพยาบาล รักษาผ่าตัดต้อกระจกจำนวน 150 ราย ตามโครงการแก้วตาดวงใจ เทิดไท้องค์ราชันเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2560 เวลา 13.00 น.ที่ห้องประชุมประธานกาญจนาลัยชั้น 4 อาคารผู้ป่วยนอก 60 ปีโรงพยาบาลกำแพงเพชร แพทย์หญิงรจนา ขอนทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร นายแพทย์โพธิ์ศรี แก้วศรีงาม รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยบุคลากรของโรงพยาบาล ได้ให้การต้อนรับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทย ที่ได้เดินทางมาเป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการ”แก้วตาดวงใจ เทิดไท้องค์ราชัน”เพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนพรรษา 28 กรกฎาคม 2560 โดยกิจกรรมโครงการประกอบไปด้วยการผ่าตัดต้อกระจกจำนวน 150 ราย ซึ่งแพทย์และพยาบาล ต้องทำการเร่งรักษานอกเวลาราชการ โดย มูลนิธิไทยพึ่งไทย จะร่วมกับโรงพยาบาลกำแพงเพชรให้การรักษาพยาบาลเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการ เพิ่มคุณภาพชีวิต ให้แก่ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และประชาชนทั่วไป ที่มีปัญหาเรื่องการมองเห็นเนื่องจากเป็นต้อกระจกแพทย์หญิง รจนาขอนทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร ได้กล่าวให้การต้อนรับประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทยที่ได้จัดทำโครงการแก้วตาดวงใจเทิดไท้องค์ราชันซึ่งปัจจุบันประชากรของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยที่มีประชากรอายุมากกว่า 60 ปีมากกว่าร้อยละ 20 ซึ่งก็ส่งผลกระทบทั้งภาวะเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะในทางด้านสุขภาพจากข้อมูลการตรวจรักษาแผนกผู้ป่วยจักษุ โรงพยาบาลกำแพงเพชร พบว่ามีโรคต้อกระจกเป็นอันดับ 1 ของผู้ป่วยจักษุ

โรงพยาบาลกำแพงเพชร ได้ดำเนินการคัดกรองผู้สูงอายุ และได้ทำการผ่าตัดตาต้อกระจกอย่างต่อเนื่อง เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ข้อมูลการผ่าตัดต้อกระจกปี 2560 พบมีจำนวน 2,278 รายคาดว่าจะมีผู้ป่วยที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการ ผู้ป่วยยากไร้   ด้อยโอกาสที่มีอาการหนักไม่สามารถรอคิวผ่าตัดได้ประกอบกับทรัพยากรที่จำกัดของโรงพยาบาลกำแพงเพชรทั้งในส่วนของห้องผ่าตัดบุคลากรและงบประมาณทำให้มีอัตราการรอคิวผ่าตัดนานคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทยเปิดเผยว่ามูลนิธิก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ 2540 ถึงวันนี้ 20 ปี โครงการ”แก้วตาดวงใจ เทิดไท้องค์ราชัน” ได้ดำเนินการเริ่มต้นในปีพ.ศ.2545 เป็นครั้งแรก ได้ร่วมกับโรงพยาบาลทั่วประเทศรักษาผู้ป่วย ได้กล่าวชื่นชมคณะแพทย์โรงพยาบาลกำแพงเพชรที่มีความตั้งใจในการรักษาผู้ป่วย ทางด้านดวงตาการมองเห็นเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และมีอายุยืนยาวต่อไป จะได้กลับไปเป็นเสาหลักของครอบครัว พร้อมทั้งกล่าวชื่นชม โรงพยาบาลชุมชนที่ได้คัดกรองผู้ป่วย ให้ได้รับการรักษาถือเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ ตามโครงการ”แก้วตาดวงใจ เทิดไท้องค์ราชัน” เพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนพรรษา 28 กรกฎาคม 2560   พร้อมกันนี้คณะผู้ติดตามประกอบไปด้วย นายอนันต์ ผลอำนวย, นายเกียรติชัย ติรณศักดิ์กุล ,พ.ต.ท.โทไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ,นางอุดมรัตน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกจากนี้ยังมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้เยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยที่มาต้อนรับนายลำเพียง เจียมจิต อายุ 64 ปีอยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่บ้านวงฆ้อง หมู่ 9 ตำบลคลองแม่ลายอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร หนึ่งในผู้ป่วยที่เป็นต้อกระจก บอกว่าแต่เดิมรักษาโดยพบแพทย์และใช้ยาหยอดตา แต่อาการไม่ดีขึ้น ก็เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร ซึ่งแพทย์ได้ทำการรักษาผ่าตัด เปลี่ยนเลนส์ตา

นายบุญช่วย ประเสริฐสุข อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 190/ 2 บ้านบ่อทอง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งป่วยเป็นต้อตากระจกมาแล้ว 2 ปี แต่ไม่มีเวลาเข้ารับการรักษา หมอบอกว่าถ้ามาเร็วกว่านี้ ประสิทธิภาพในการรักษา ในการมองเห็นก็จะชัดกว่าที่เป็นอยู่ ส่วนปัญหาการเกิดต้อกระจก เนื่องจากว่าด้วยวัยที่สูงขึ้นทำให้สภาพของเลนส์ตาเสื่อมต้อกระจก หลังจากนั้น ได้เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณมูลนิธิไทยพึ่งไทย ในโอกาสที่มูลนิธิไทยพึ่งไทยสนับสนุนการผ่าตัดตาต้อกระจกในครั้งนี้ จะเกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วยอย่างแท้จริงที่ได้รับการรักษาที่ได้มาตรฐานส่งผลให้คุณภาพชีวิตได้รับการพัฒนาที่ดีขึ้น

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า