ข่าวสังคมข่าวเด่น

พรอันประเสริฐ จากพระธรรมภาณพิลาส พรปีใหม่สำหรับคนหลายใจ

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2561 ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และบุญกุศลคุณงามความดีของเราทุกคน จงรวมพลังส่งผลให้เราเป็นคนหลายใจคือ

1 พอใจ ต้องสร้างความพอใจในสิ่งที่เรามี เราเป็นให้จงได้ แล้วเราจะเห็นช่องทาง ที่จะพัฒนาต่อไป อีกนัยหนึ่งก็คือ พอใจในสิ่งที่เรามี ยินดีในสิ่งที่เราได้ เมื่อไม่สมหวัง ในสิ่งที่เราอยากได้ ก็จงพอใจในสิ่งที่เรามี เมื่อเป็นเช่นนี้ ความสุข ก็จะไม่หนีเราไปไหน

2 แข็งใจ คือ ต้องไม่อ่อนใจ หรือเป็นคนใจอ่อน ต้องไม่ท้อแท้ ไม่แพ้ง่าย ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น  อดทนในสิ่งที่เราชอบ ทนในสิ่งที่เราชัง เพราะความอดทน ทำคนให้ดี อดทนถึงที่ ได้ดีทุกคน

3 ตั้งใจ คือ เป็นคนมีจิตใจ ที่มั่นคง แนวแน่ แก้ไข ในสิ่งผิด มองอุปสรรค เป็นเพียงสิ่งกีดขวาง ที่มีไว้ให้ข้ามเท่านั้น มีจิตใจมุ่งมั่น รู้ตื่นเบิกบาน ทำพูดคิดการงาน ด้วยสติปัญญา

4 เข้าใจ คือ ต้องพยายามศึกษา ปฏิบัติขัดใจ ให้รู้จักรู้แจ้ง รู้ตามความเป็นจริง หยุดใจนิ่งผ่องใส ปล่อยวางละเว้นไดจิตใจก็จะเป็นสุขสงบเย็น มองเห็นทางออก ที่เป็นทางเอกได้

ฉะนั้นขอเราทั้งหลาย จงประสานใจทั้ง 4 ให้เกิดมีในใจของตน จนเรียกได้ว่า เป็นคนใจเดียวใจดี เมื่อเป็นเช่นนี้ ความสุขสมหวัง ต้องมีตลอดปีไปแน่นอน ขอเจริญพร

พระธรรมภาณภิลาศเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดคูยาง

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า