ข่าวอาชญากรรมข่าวเด่น

ตุ๋น..ทางออนไลน์ เหลือบหลอกขายสินค้า โอนเงินแล้ว..หายจ้อย

แก๊งสื่อออนไลน์ระบาด เหยื่อในจังหวัดกำแพงเพชรโดนด้วยกันหลายราย สูญเฉียด 2 แสน

วันที่ 10 มกราคม 2561 เวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าว กำแพงเพชรฮ็อต นิวส์ kppnews.net ได้ติดตามที่ห้องสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร ร.ต.อ.สมาน สงคุ้ม พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร ได้รับแจ้งจากนางสาวบี(นามสมมุติ) ว่าถูก แก๊งมิจฉาชีพทางสื่อออนไลน์ หลอกขาย บัตรคอนเสิร์ต จำนวน 4 ใบ มีศิลปินเพลง 14 วง เปิดแสดงที่กรุงเทพฯ กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ บัตรเปิดจำหน่ายเพียงวันเดียวและหมดไปแล้ว แต่มีผู้จำหน่ายทางสื่อออนไลน์  ราคาบัตรปกติใบละ 1,000 บาท แต่จำหน่ายให้ในราคาใบละ 1,400 บาท โดยติดต่อ กันทางทวิตเตอร์ หลังจากตกลงกันแล้วได้โอนเงินไปให้ หลังจากเหยื่อได้โอนเงินค่าบัตรไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย จึงได้นำหลักฐาน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ติดตามตัว ภัยสังคมรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนอีกรายผู้เสียหาย ได้นำความเข้าแจ้งต่อพนักงานสอบสวนด้วยเช่นเดียวกัน โดยนำหลักฐานการติดต่อสื่อสารกับแก๊งมิจฉาชีพ ผ่านทาง Messenger โดยถูกฉ้อโกงโอนเงินให้กับมิจฉาชีพไปด้วยกันหลายครั้งรวมจำนวนเงินทั้งสิ้นกว่า 90,000 บาท ทั้งนี้คนร้าย ได้วางแผนทำทีเป็นชาวต่างชาติ จากนั้นก็ได้ทำการสุ่ม เมื่อเจอเหยื่อคุยด้วย ก็จะส่งข้อความพูดคุย ให้เชื่อถือโน้มน้าว แล้วล่อลวงว่าจะส่งสินค้ามาจากต่างประเทศ มีมูลค่า ต่างๆไม่ว่าจะเป็น เงินดอลล่า เครื่องประดับทองคำ พฤติกรรมในการล่อลวง คือให้ร่วมลงทุน เพื่อจะได้ผลต่างตอบแทนและจากนั้นก็โอนเงินให้ พฤติกรรมเล่ห์เหลี่ยมต่อมา หลังจากโอนเงินไปแล้วครั้งแรก 5,000 ก็บอกว่าสินค้านั้นติดอยู่ที่ ด่าน ตม. จึงต้องโอนเงินเพิ่มเพื่อนำไปจ่ายเปิดทาง ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ด่านตม. รวมเบ็ดเสร็จได้โอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพทั้งสิ้นจำนวน 6 ครั้งรวมเป็นเงินกว่า 9 หมื่นบาทพนักงานสอบสวน ได้ตรวจสอบเอกสารการสนทนากันระหว่างมิจฉาชีพกับเหยื่อ และตรวจสอบสลิบ การโอนเงินให้กับคนร้าย และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อสื่อสารกัน ซึ่งคนร้าย มีไม่ต่ำกว่า 2 คนที่ผลัดกันโทรศัพท์เป็นทั้ง ชายและหญิง บางคนทำทีว่าเป็นชาวต่างชาติอยู่ต่างประเทศ จึงทำให้เหยื่อซึ่งเป็นผู้สูงอายุนั้นหลงกลเชื่อ..แล้วก็โอนเงินให้กับมิจฉาชีพดังกล่าว

รายที่สามเป็นหนุ่มขายรถมืองสอง รถเก่าโบราณ ได้ติดต่อผ่านแชทกับคนร้าย ที่ขายรถทางเพจน่าเชื่อถือ หลังจากโอนเงิน มัดจำไปสองครั้ง ตกสองหมื่นบาท ก็หายไปติดไม่ได้

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้เสียหายจากการถูกฉ้อโกงทางสื่อออนไลน์เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชรด้วยกันหลายราย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ฝากเตือนภัย ไปยังพี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อโดยให้ตรวจสอบ การสั่งซื้อสินค้า หรือการสนทนาอย่างอื่น ให้แน่ชัดและหากว่า จะซื้อสินค้าด้วย เงินจำนวนมาก ก็ยิ่งต้องให้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการถูกฉ้อโกงหรือถูกหลอกลวง เอาทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า