ข่าวเด่นเทศบาล

ผู้ว่าฯ นายกเทศบาล กพ.แสดงมุทิตาจิตวันผู้สูงอายุแห่งชาติ

เทศบาลเมืองกำแพงเพชรจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติเป็นการแสดงมุทิตาจิตต่อผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ในเทศกาลสงกรานต์ ของปีนี้ วันที่ 13 เมษายน 2561 เวลา 10.00 น.ของวันนี้เราไปติดตามกับ วันผู้สูงอายุ ที่จัดขึ้นที่ อาคารเอนกประสงค์ภายในวัดคูยาง ที่ประดับตกแต่งด้วยพวงมะโหตร  เป็นเครื่องแขวนโบราณของไทยและเป็นเอกลักษณ์ที่ชูงานเทศกาลสงกรานต์ของเมืองกำแพงเพชรในปีนี้ นายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นางสุชาดา สีสุวรรณ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประธานแม่บ้านมหาดไทยกำแพงเพชร นางสมพิศ แก้วแดง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร นายธวัชชัย  เกตุพันธ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชรได้เดินทางให้เกียรติร่วมเป็นประธานในพิธี รดน้ำดำหัววันผู้สูงอายุ  จัดกิจกรรมนี้ขึ้นโดย นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นายเสกสรร สุวรรณวัฒนา นางโชติกา ฐิตะชนัคภัค นายนพพร  ปานชัย รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นางศศิธร ศิริพงษ์ รองปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนการงานเทศบาลเมืองกำแพงเพชร  สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ร่วมในพิธีนี้กันที่ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนวัดคูยาง ตำบลในเมืองอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ในพิธีดังกล่าวได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณ พระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดคูยางเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ วัตถุประสงค์ของการจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561 เพื่อเป็นการขอพรกับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นการพบปะกันเนื่องจากวันนี้จะมีผู้สูงอายุมาร่วมงาน จาก 27 ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นอกจากการรดน้ำดำหัวขอพรแล้ว เป็นการกระตุ้นเตือนให้สังคม ได้ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญของผู้สูงอายุ ในโอกาสเดียวกัน มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับผู้สูงอายุดีเด่นระดับจังหวัด และระดับอำเภอที่บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมอีกด้วย

นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร กล่าวถึงวันสำคัญนี้ว่า เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดกิจกรรม วันผู้สูงอายุแห่งชาติจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2561 เพื่อเป็นการแสดงความยกย่อง เทิดทูนผู้สูงอายุด้วยใจศรัทธา พร้อมทั้งเป็นการแสดงมุทิตาจิตต่อผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชรให้มีความสำคัญยิ่งขึ้นวันสงกรานต์   เดือนเมษายน เป็นเดือนที่สมาชิกของครอบครัวได้อยู่ร่วมพร้อมหน้า รัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนให้ประชาชนคนไทยได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวในวันสงกรานต์ เพราะเป็นวันที่ลูกหลานได้กลับมาบ้านในช่วงวันตรุษสงกรานต์ ที่คนไทยถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย  จึงกำหนดให้วันที่ 13 – 15 เมษายน เป็นวันหยุดของทุกปี

โดยคณะรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 ให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และได้มีการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งก็ได้ดำเนินการจนกระทั่งทุกวันนี้ ก็เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัว ที่ทำงานยังต่างถิ่นได้กลับบ้านและพบปะกัน ใช้ชีวิตอยู่กับปู่ย่า หรือตายาย ทำกิจกรรมดีๆ ในวันสงกรานต์ เช่น การทำบุญร่วมกัน การก่อรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เป็นที่เคารพรักมากที่สุดในบ้าน ซึ่งแสดงถึงความงดงามของประเพณีของไทยสมัยโบราณที่สืบทอดมาสู่ลูกหลานและคนรุ่นต่อๆ ไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า