ข่าวเด่นเทศบาล

เตรียมรับมือเหตุอัคคีภัย ตรวจหัวจ่ายดับเพลิงพร้อมใช้งาน

เตรียมพร้อมประสิทธิภาพ ป้องกันอัคคีภัย ตรวจหัวดับเพลิงพร้อมใช้งาน

วันนี้มีเกร็ดเล็กๆ แต่เป็นเรื่องสำคัญ..เป็นความรู้ เป็นความสงสัย มาไขข้อข้องใจ ในสมัยเด็กๆ ไปเรียนหนังสือ เดินผ่านท่อเหล็ก ที่โผล่มาจากพื้นทางเดินเท้า สีแดงๆไม่รู้ทำไว้เพื่ออะไร  เก็บความสงสัยนี้มาจนโต จึงได้รู้ว่าเป็นหัวจ่ายน้ำ สำหรับใช้ในการดับเพลิง ซึ่งในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีอยู่หลายสิบจุดด้วยกัน   จากการค้นคว้าก็พบว่าท่อเหล็กสีแดงดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า….หัวดับเพลิง (อังกฤษ: fire hydrant) เป็นหัวจ่ายน้ำพิเศษ ที่ช่วยให้นักดับเพลิง สามารถดึงน้ำจากท่อประปาใหญ่ ของท้องถิ่นมาใช้ในการดับเพลิงได้
ลักษณะของหัวดับเพลิงในปัจจุบัน จะเป็นเสาโลหะเตี้ยสีแดงและมีช่องใช้สำหรับต่อกับสายดับเพลิง โดยจะตั้งอยู่บนทางเท้า ในบริเวณชุมชนหรือย่านที่อยู่อาศัย เมื่อเกิดเพลิงไหม้ นักดับเพลิงจะนำสายดับเพลิงมาต่อและล็อกกับช่องบนหัวดับเพลิง จากนั้นใช้ประแจขันเปิดวาล์วบนหัวดับเพลิง ก็จะได้น้ำแรงดันสูงออกมาช่วยในการดับเพลิงช่วงนี้ใกล้ฤดูหนาวที่อากาศจะมีความแห้ง และเชื้อไฟติดง่าย เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในเขตเทศบาลได้อย่างทันท่วงที เพื่อให้อุปกรณ์ในการดับเพลิงนั้นมีสภาพพร้อมใช้งาน และมีความสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพอย่างเต็ม ที่ด้วยความห่วงใยจากคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นำโดย นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช  นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ซึ่งได้ใส่ใจและกำชับให้ดูแลความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องชาวเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ในการป้องกันเหตุอัคคีภัย และลดการสูญเสีย ได้สั่งการให้  งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ศูนย์ต้นโพธิ์ จำนวน 5 นาย นำรถตรวจการณ์ออกตรวจ ท่อธารน้ำดับเพลิงบริเวณโดยรอบตลาดศูนย์การค้า 4 จุด ใช้ได้ 2 จุดเสียใช้การไม่ได้ 2 จุด ออกตรวจบริเวณ ถนนเทศา 2 จำนวน 2 จุด ใช้ได้ 1 จุด เสียใช้การไม่ได้ 1 จุด ซึ่งจะได้แจ้งการประปากำแพงเพชรเข้าทำการแก้ไขโดยด่วนต่อไป //วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า