ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่น

พิธียิ่งใหญ่ วางศิลาฤกษ์สร้างองค์พระหลวงปู่ขำ

 บุญปีใหม่ชาวบ้านนับพันศรัทธา ร่วมประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างองค์พระหลวงปู่ขำ

สำนักสงฆ์วงฆ้อง​ ต.ลานกระบือ​ อ.ลานกระบือ​ จ.กำแพงเพชร​  ภายในบริเวณสำนักสงฆ์ ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างองค์พระหลวงปู่ขำ วัดโพธิ์เตี้ย​ปลักไม้ดำ​ หน้าตักกว้าง 9 เมตรสูง 10 เมตร ฐานสูง 6 เมตรโดยในช่วงเช้าเวลา 09:00 น.ประกอบพิธีบวงสรวง เวลา 15.39 น.วางศิลาฤกษ์ และในวันเดียวกันเวลา 21.00 น. ได้ประกอบพิธียกช่อฉัตรขึ้นสู่ยอดเจดีย์  เมื่อวันนี้วันที่ 1 มกราคม 2562​ จัดว่าเป็นพระองค์ใหญ่ที่สุดของหลวงพ่อขำ ที่มีการสร้างกันมา โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวลานกระบือ ร่วมพิธีกันหนาแน่น และนับเป็นบุญปีใหม่ที่เป็นสิริมงคลแก่ชาวอำเภอลานกระบือจังหวัดกำแพงเพชร ในพิธีมีเกจิอาจารย์ จากวัดในจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบพิธี นำโดย

พระครูรัตนวชิโรภาส เจ้าคณะอำเภอลานกระบือ

พระครูวรวรรณวชิรกิจ เจ้าคณะตำบลลานกระบือ

พระสมุห์รุ้ง ปัญญาวโร วัดหนองละมั่งทอง

พระอธิการมนตรีปิยะสีโล วัดนิคม 5

พระอธิการแจ่มภัททโก วัดสวนทศพลญาณ

พระอธิการอภิสิทธิ์ จารุธัมโม วัด ลำมะโกรก

พระอธิการทองหนัก กตสาโร วัดสระแห้ง

พระปลัดสนอง กุสลจิตโต  วัดหนองหลวง

พระครูวิลาสสีลาจารย์ วัดหนองแขม

เจ้าอธิการเพียร ญาณสัมปันโน วัดหนองจิก

พระอธิการเจตนา กัลยาโณ วัดปลักไม้ดำ

พระครูสีวชิรสานติ์ วัดเกศกาสร

ส่วนฆราวาสได้รับเกียรติจาก กำนันเรียน จูด้วง  นายฟัก นวลทิม นายก อบต.ลานกระบือ นายมานิตย์ อยู่ครอบ นายก อบต.บึงทับแรต  บริษัท ปตท สผ .สยามจำกัด ผู้จัดการโรงไฟฟ้าลานกระบือ อดีต สจ.สุพจน์ เดชะผล และผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ชาวบ้าน บ้านวงฆ้องและตำบลใกล้เคียงมาร่วมพิธีกันจำนวนนับพันคนพระอาจารย์ศักดา มรทัตโต เจ้าสำนักสงฆ์วงฆ้อง เปิดเผยว่า สำนักสงห์แห่งนี้เกิดมาได้ 10ปีได้รับแรงศรัทธาจากญาติโยมที่ ได้รับความศรัทธาจากอยู่บ้านวงฆ้องบ้านใกล้เคียง ได้ร่วมกันซื้อที่ดิน ร่วมกันก่อสร้างวัดนี้ขึ้นมาบนพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ เมื่อก่อนนี้เป็นสระ 4 ไร่ บริษัท ปตท.สผ.ได้ถวายดินมาถมประมาณ 3 ปีจึงเต็มพื้นที่

พระอาจารย์ศักดา มรทัตโต เจ้าสำนักสงฆ์วงฆ้อง

โดยส่วนตัว พระอาจารย์ศักดา ได้ศรัทธาหลวงปู่ขำ และได้มีประสบการณ์ตรงด้านพุทธคุณศรัทธาในปฏิปทาของท่าน วันนี้ บวงสรวงวางศิลาฤกษ์  ขั้นตอนต่อไปก็จะทำการบวงสรวงหลวงปู่ เพื่อจะดำเนินการในการปั้น แต่ก็ยังขาดปัจจัยในการก่อสร้าง ก็อยากจะได้แรงศรัทธาจากญาติโยมร่วมกันสร้างหลวงปู่ให้แล้วเสร็จวัตถุประสงค์การสร้างในครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการจะให้เป็นศูนย์รวมตั้งจิตใจ ของพี่น้องชาวอำเภอลานกระบือ  และต่างจังหวัดที่ศรัทธาหลวงพ่อขำ ได้มากราบนมัสการ อำเภอลานกระบือยังไม่มีแหล่งท่องเที่ยว จึงจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวอำเภอลานกระบืออีกด้วย

เจดีย์ที่ประดิษฐานพระสารีริกธาตุ

นอกจากนี้ก็ยังมีเจดีย์ที่ประดิษฐานพระสารีริกธาตุ โดยญาติโยมที่ศรัทธาก็ได้รวบรวมกันนำมาบรรจุ แล้วได้บรรจุพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน สุโขทัย เป็นพระเก่าแก่ ได้แรงศรัทธาจากญาติโยมที่ได้บูชาและเก็บรักษา ได้นำมาประดิษฐานไว้ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาเป็นมรดกของลูกหลานต่อไป สำนักสงฆ์วงฆ้องมีบริเวณเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ มีศาลาการเปรียญประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่  มีเจดีย์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีกุฏิ และเมรุ ซึ่งใช้ประกอบศาสนพิธีต่างๆ  ที่สำนักสงฆ์เล็กๆแห่งนี้ กลับมีพี่น้องประชาชนชาวพุทธ ร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์กันอย่างมากมาย ด้วยเหตุผลที่ว่า หลวงปู่ขำ  วัดโพธิ์เตี้ย  บ้านปลักไม้ดำ ตำบลลานกระบือ อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร เป็นชาวอำเภอลานกระบือโดยถือกำเนิด ปี พ.ศ.2407 อุปสมบท ณ พระอุโบสถวัดวังตะขบ จังหวัดพิจิตร ท่านได้ตั้งใจศึกษาวิปัสสนากรรมฐานและคันถธุระ ตลอดจนวิชาอาคมต่างๆอย่างจริงจัง ท่านได้พบกับหลวงพ่อเงิน บางคลาน เกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังของเมืองพิจิตร ท่านก็ได้ฝากตัวเป็นศิษย์ และได้ร่วมเดินธุดงค์ไปกับหลวงพ่อเงิน ตะกรุดของหลวงพ่อขำที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่รู้จักในบรรดาศิษย์ของท่าน ได้แก่ตะกรุดโทน ตะกรุดหนังหน้าผากเสือ และตะกรุดลูกด้านโดยเอาลูกปืนพระรามหกที่ยิงไม่ออกมาลงอักขระ ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก (ดีทางมหาอุด)หลวงพ่อขำ อินทปัญญาเมื่อท่านกลับมาจำพรรษาที่วัดโพธิ์เตี้ย และต่อมาก็ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์เตี้ย หลวงพ่อขำท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เก่งที่สุดและอาวุโสที่สุดของจังหวัดกำแพงเพชร โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิชาคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดและมหาอุด ท่านเป็นหนึ่งไม่เป็นสองรองใครในจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ในวันนี้ชาวลานกระบือจึงพร้อมใจกันร่วมสร้างองค์พระหลวงปู่ขำ ซึ่งทางสำนักสงฆ์ยังขาดจตุปัจจัยอีกจำนวนมาก หากท่านผู้เปี่ยมด้วยจิตศรัทธา สามารถร่วมบุญได้ที่สำนักสงฆ์ดังกล่าว ขับรถผ่านไปถนนข้างอำเภอลานกระบือ ตรงไปประมาณ 4-5 กิโลเมตรผ่านฐานขุดเจาะน้ำมัน ปตท.ก็จะเจอกับสำนักสงฆ์ทางขวามือแห่งนี้ หากไปถูก โทรถาม พระอาจารย์ศักดา มรทัตโต เจ้าสำนักสงฆ์วงฆ้อง ได้ที่หมายเลข 063 114 6741 //สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นจังหวัดกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า