ไม่มีหมวดหมู่

เทศบาลเมืองกำแพงฯส่งเสริมความเป็นไทยให้เด็กรู้จักว่าวไทย

เมื่อฤดูร้อนมาเยือน กิจกรรมหรือการละเล่นเพื่อความบันเทิงอย่างหนึ่งของเด็กและผู้ใหญ่ ที่ได้รับความนิยมกันมากในทุกภาคของประเทศไทยเสมอมา ก็คือ “การเล่นว่าว”เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสไปสัมผัสกับกลิ่นไอบรรยากาศของความเป็นไทย ที่ลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยสิริจิตอุทยานริมแม่น้ำปิง เป็นริมแม่น้ำปิงที่มีความสวยงาม เป็นสถานที่ออกกำลังกายและยังมีลานกว้าง ให้ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันที่เรียกว่าสวนสาธารณะ และยังมีเวทีให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านออกกำลังกาย พบปะหรือว่ามานั่งยลแม่น้ำปิงยามเย็น ซึ่งเมื่อวานนี้ก็มีกิจกรรมของเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้จัดให้มีการแข่งขัน เล่นว่าวโดยชื่อว่า กิจกรรมพื้นบ้านชากังราวว่าวไทย จัดมาครั้งนี้เป็นปีที่ 19 จัดขึ้น 2 วัน คือวันศุกร์ที่ 22 และวันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 ชื่อว่ากิจกรรมพื้นบ้านและท้องถิ่น “ชากังราวว่าวไทย” ครั้งที่ 19 ประจำปี 2562 โดยมี คุณชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชรและ คุณเสกสรรค์ สุวรรณวัฒนา รองนายกฯ ที่นำพาสมาชิกสภาเทศบาลเมืองกำแพงเพชรร่วมกิจกรรมเปิดการแข่งขันชากังราวไทย  คุณศศิธร ศิริพงษ์ รองปลัดรักษาราชการแทนปลัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์และกติกาการแข่งขันชากังราวว่าวไทย และปลาสวยงาม คนยุคเก่าๆอย่างพวกเรา ก้าวอย่างวัยมาถึง 50 – 60 ปี ที่ไม่มีเครื่องเล่นอุปกรณ์ทันสมัยหรือเกมในโทรศัพท์มือถืออย่างสมัยนี้ เชื่อว่าทุกคนเคยทำว่าวเล่น เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์ทำขึ้นมา เป็นการละเล่นเพื่อความบัน

เทิงและเพื่อประโยชน์อย่างอื่นมาเป็นเวลานับพันปีแล้ว โดยไม่ทราบกำเนิดที่แน่ชัดว่า ว่าวเกิดขึ้นที่ชาติใดก่อนเป็นครั้งแรก เพราะว่าวเป็นการเล่นที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เล่นกันเกือบทุกชาติทุกภาษา แต่ที่นิยมเล่นกันมากคือ ชนชาติในทวีปเอเซีย ทั้งนี้เพราะลักษณะอากาศในภูมิภาคนี้อำนวยต่อการเล่นว่าว ด้วยมีท้องฟ้าแจ่มใส มีสายลมพัด สามารถส่งว่าวให้ขึ้นไปลอยในอากาศได้เสมอประเภทและชนิดของว่าว ในประเทศไทยมีการแบ่งประเภทว่าว คือ ว่าวแผง ได้แก่ ว่าวที่ไม่มีความหนา มีแต่ส่วนกว้างและส่วนยาว เช่น ว่าวปักเป้า ว่าวจุฬา ว่าวอีลุ้ม ว่าวแซงแซว หรือว่าวรูปสัตว์ต่าง ๆ เช่น ว่าวงู ว่าวผีเสื้อ เป็นต้น

ในกิจกรรมมีการประกวด/แข่งขันว่าวจุฬา ว่าวปักเป้า ว่าวสวยงาม ระดับเด็ก (อายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป) เยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี และระดับประชาชนทั่วไป

บริเวณงานมีนิทรรศการ มหกรรมชากังราวว่าวไทย- ประวัติความเป็นมาว่าวไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน- นิทรรศการว่าว 4 ภาค (ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอิสาน ภาคใต้) – สาธิตการทำว่าวแต่ละชนิด จากปราชญ์ชาวบ้าน ส่วนการประกวดปลาสวยงาม จัดประกวดเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ ปลากัดไทย ปลากัดจีน และปลาหางนกยูง รับเฉพาะระดับเด็ก (อายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป) เยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี

นับเป็นกิจกรรมดีๆอีกกิจกรรมหนึ่งของทางเทศบาลเมืองกำแพงเพชรที่ส่งเสริมให้เด็กๆได้รู้จักกับสิ่งประดิษฐ์ของเล่นเพื่อความบันเทิงคือว่าวไทย ให้คงอยู่ไม่สูญหายไปกับกาลและเวลาที่มาแทนที่เทคโนโลยีและความทันสมัยทางด้านไอทีในยุคปัจจุบัน

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า