ข่าวท้องถิ่น กำแพงเพชรข่าวเด่นเทศบาล

23 ตุลาคม พสกนิกร ร่วมสำนึก และรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรนำพสกนิกรทุกหมู่เหล่าประกอบพิธีถวายพวงมาลา และกล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช วันที่ 23 ตุลาคม2562 นายเชาวลิตร  แสงอุทัย   ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธี ถวายพวงมาลา และกล่าวคำถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันปิยมหาราช เพื่อร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยมีข้าราชการสังกัดกระทรวงยุติธรรม ข้าราชการทหาร ข้าราชการตำรวจ รัฐวิสาหกิจคณะเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองกำแพงเพชร องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ และผู้นำศาสนากลุ่มพลังมวลชน พสกนิกรทุกหมู่เหล่าของจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมพิธีถวายสักการะ พระบรมราชาอนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

ในช่วงเช้า เวลา 07.00 น. มีการประกอบพิธี ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล ณ ลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย  สิริจิตอุทยาน โดยนิมนต์พระสงค์ 57 รูป จากนั้น เวลา 08.00 น. มีพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำถวายพระราชกุศล ณ บริเวณริมแม่น้ำปิง หน้าลานอนุรักษ์วัฒธรรมไทย สิริจิตอุทยาน เวลา 09.00 น. ประกอบพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชการที่ 5  ศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร

เวลา 10.30 น. พิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาด ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ถวายพระราชกุศล และในช่วงเวลา  19.00 น. พสกนิกรทุกคนร่วมกันจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน

ทั้งนี้จังหวัดกำแพงเพชร จัดพิธีวันปิยมหาราชขึ้น เพื่อเป็นการร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยเป็นล้นพ้น เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้า อยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ประกาศเลิกทาส ทำให้ปวงชนชาวไทยได้เป็นไทย มาจวบจนทุกวันนี้ ในรัชสมัยของพระองค์ สยามประเทศได้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่สร้างความพัฒนาให้กับชาติเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น การไฟฟ้า การไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ ฯลฯ ด้วย ซึ่งเป็นพระราชกรณียกิจที่ยังความผาสุกให้เกิดแก่ประชาชน ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงน้อมใจแสดงความจงรักภักดี ด้วยการถวายพระนามว่า “พระปิยมหาราช” หรือพระพุทธเจ้าหลวง

วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม เป็น “วันปิยมหาราช”

 

สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า