ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นเทศบาล

ชาว อสม.ร่วมไว้อาลัย “อสม.วันเที่ยง ตะเภาน้อย” 

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 เวลา 15.00 น. ที่ฌาปนสถานวัดคูยางเทศบาลเมืองกำแพงเพชร  โรงพยาบาลชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร นางพวงเพชร บรรณา ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน (อสม.)เทศบาลเมืองกำแพงเพชร  และสมาชิก อสม. ประกอบพิธี ประชุมเพลิง อสม.วันเที่ยง ตะเภาน้อย โดยมีขั้นตอนดำเนินการไว้อาลัยให้กับผู้วายชนม์ รวมทั้งอ่านประวัติโดยย่อ และชาว อสม.ได้ร่วมร้องเพลงมาร์ช อสม.เป็นการไว้อาลัยครั้งสุดท้าย ร่วมกับทีมพี่เลี้ยงจากโรงพยาบาลชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร คลินิกหมอครอบครัวชากังราว โรงพยาบาลกำแพงเพชร และกลุ่มงานเวชกรรมโรงพยาบาลกำแพงเพชร  นอกจากนี้นายกเทศมนตรี นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ประธานในพีประชุมเพลิง เป็นผู้มอบใบประกาศนียบัตรให้กับ นางวิจิต ขันทอง พี่สาว อสม.ตัวแทน อสม.วันเที่ยง ตะเภาน้อย ซึ่งท่านเป็นผู้ปฏิบัติงานด้วยความพากเพียร  และเสียสละเพื่อส่วนรวม สมควรได้รับการยกย่อง ให้เป็นบุคคลมีจิตสาธารณะ เพื่อเป็นความภาคภูมิใจแห่งครอบครัว และเป็นเกียรติประวัติแก่วงค์ตระกูลสืบ

ประวัติโดยย่อ นางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย เกิดเมื่อวัน ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2493 บิดา ชื่อ นายแทน ตะเภาน้อย มารดา ชื่อ นางทองกอ ตะเภาน้อย มีพี่น้องร่วมบิดา มารดา ทั้งหมด 7 คน รวมถึงนางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อยด้วย ได้แก่

  1. นางสาววิจิต ขันทอง (ยังมีชีวิตอยู่)
  2. นายบุญเทียม ตะเภาน้อย (เสียชีวิตแล้ว)
  3. นายเทิ่ม ตะเภาน้อย (ยังมีชีวิตอยู่)
  4. นางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย (ผู้วายชนม์)
  5. พระรันทม ตะเภาน้อย (เสียชีวิตแล้ว)
  6. นายทินกร ตะเภาน้อย (เสียชีวิตแล้ว)
  7. นางสาวเกสร ตะเภาน้อย (ยังมีชีวิตอยู่)นางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย มีบุตรบุญธรรม 1 คน คือ นางสาวเพ็ญพักตร์ ตะเภาน้อย

ประวัติการทำงานเพื่อสังคมชุมชน

นางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย ได้สมัครเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตั้งแต่        พ.ศ. 2542 และยังสมัครเป็น อพปร. , อสตร. ตำรวจท่องเที่ยว ,จิตอาสาทำดีด้วยหัวใจ ,ลูกเสือชาวบ้าน และยังเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมอีกหลายอย่าง

อุปนิสัย

นางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย ได้อาศัยอยู่บ้านเช่า เนื่องจากไม่อยากเป็นภาระของลูกหลาน และพี่น้อง ใช้ชีวิตเรียบง่าย ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เป็นคนอารมณ์ดี มีเมตตาเป็นที่รักของลูกหลาน และผู้คนทั่วไป

วาระสุดท้าย

นางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย มีโรคประจำตัวหลายโรค ได้แก่ โรคกระเพาะ ไทรอยด์เป็นพิษ       หลอดเลือดหัวใจตีบ ได้รับการรักษา และเข้าออกโรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ โดยต่อมา เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00 น. เพื่อนบ้านมาพบนางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย ไม่รู้สึกตัว จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลกำแพงเพชร และได้รับการรักษาตัว จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2562 แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ ให้การักษาแบบประคับประคอง และกลับมาดูแลต่อที่บ้าน จนถึงวันที่ 21 ตุลาคม 2562 เกิดอาการชักเกร็ง ลูกหลานจึงนำส่งโรงพยาบาลกำแพงเพชรอีกครั้ง แพทย์วินิจฉัยว่ามีอาการเส้นเลือดสมองแตก กระจายวงกว้างขึ้น ทำให้สมองตายไป 60 % แพทย์ได้อธิบายถึงความเสี่ยงของการผ่าตัดสมอง และความพร้อมของสภาพร่างกายผู้ป่วย ญาติจึงมีความเห็นว่าจะนำ นางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย กลับมาดูแลระยะสุดท้ายที่บ้าน และสุดท้ายเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17.15 น. นางสาววันเที่ยง ตะเภาน้อย ได้จากไปอย่างสงบที่บ้านหลานสาว ที่กิโลสอง สิริอายุได้ 69 ปี 10 เดือน 6 วัน

คุณงามความดีที่ อสม.วันเที่ยง ตะเภาน้อย ทำไว้  อสม.ทุกคนสัญญาจะยังจารึกและนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีตลอดไป พยาบาลพี่เลี้ยง และเจ้าหน้าที่ทุกคนจะระลึกถึงคุณงามความดีของอสม.วันเที่ยง ตะเภาน้อยไว้ตลอดกาล

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า