ข่าวรอบชากังราวข่าวสังคมข่าวเด่น

ครอบครัว “ศุภอรรถพานิช”ทำบุญครบ100 วันอุทิศบุญกุศล “แม่พัชรี”

 

ครอบครัว ​ศุภอรรถพานิช​“นายกชัยวัฒน์”ทำบุญครบ 100 วันอุทิศบุญกุศล“แม่พัชรี”

เมื่อวันที่ 28 ธันวามคม 2562  นายชัยพร (พี่ใหญ่) ​ศุภอรรถพานิช​  ผู้บริหาร ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์  และ นายภานพ​ (พี่ไก่)​ ศุภอรรถพานิช  ประกอบธุรกิจธุรกิจพืชไร่​โรงสีไฟศุภชัยธัญญกิจ  อดีตที่ปรึกษานายก อบจ.กำแพงเพชร และ นายชัยวัฒน์​   ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร​ ได้ประกอบพิธีทางศาสนาภายในครอบครัว บุตรหลาน ร่วมนิมนต์พระสงฆ์ ทำบุญครบ 100 คุณแม่พัชรี ศุภอรรถพานิช ที่บ้านพักถนนวิจิตร 2 กลางเมืองกำแพงเพชร สืบเนื่องจากคุณแม่พัชรี เริ่มป่วยด้วยโรคชรา จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 เริ่มมีอาการปอดติดเชื้อ และเข้าสู่การรักษาของแพทย์ที่โรงพยาบาลกำแพงเพชรซึ่งอาการได้ทรุดลงไปตามลำดับ และสุดท้ายได้จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 สิริรวมอายุได้ 92 ปี การทำบุญอุทิศกุศลสู่ผู้วายชนม์เนื่องในวาระทำบุญครบ 7 วัน ทำบุญวาระ 50 วัน และทำบุญวาระ 100 วัน มีความสำคัญเป็นช่วงเวลาสำคัญในการอุทิศบุญให้ดวงจิตผู้วายชนม์ได้อนุโมทนารับบุญเดินสู่สุคติ คือดินแดนอันเป็นที่อยู่ ของสัตว์โลกผู้ทำกรรมดี ได้แก่ มนุษยภูมิ เทวภูมิ รูปภูมิ และอรูปภูมิ เป็นภูมิที่มีความสุขสบาย ตามสภาพของภูมินั้น ๆ การทำบุญ 7 วัน สัตมวาร คือ ช่วงที่กายละเอียดหลุดออกจากกายหยาบ ผู้ตายจะยังวนเวียนอยู่ในโลกมนุษย์ สำหรับกรณีผู้ที่ยังไม่ได้ไปมหานรก หมู่ญาติก็จะได้มีโอกาส 7 วันนั้น ทำบุญอุทิศไปให้ได้ โดยสามารถทำบุญต่อเนื่องได้ในขณะตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรมที่วัด

การทำบุญ 50 วัน ปัญญาสมวาร คือ ช่วงที่กำลังรอเวลาการพิพากษาจากพญายมราชในยมโลก สามารถทำได้ด้วยการนิมนต์พระมาสวดธรรมนิยามที่บ้านที่ผู้วายชนม์เคยอาศัยอยู่การทำบุญ 100 วัน ศตมวาร คือ ช่วงที่ระหว่าง 50 ถึง 100 วัน คือ ช่วงพิพากษาและส่งไปเกิด เช่น ไปเกิดในมหานรก ไปยมโลก ไปเป็นมนุษย์ เป็นเปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน หรือไปเป็นเทวดา เป็นต้น ทั้งสามช่วงนี้ คือ 7 วัน 50 วัน 100 วัน กายละเอียดจะยังรับบุญได้ เพราะฉะนั้น ภายใน 7 วัน 50 วัน หรือ 100 วัน จึงจำเป็นต้องทำบุญต่างๆให้เต็มกำลัง แล้วอุทิศบุญกุศลนั้นๆไปให้ผู้วายชนม์การทำบุญ 50-100 วัน สามารถจัดที่บ้านได้ เพราะบ้านคือสถานที่ผู้วายชนม์ผูกพันกายละเอียดสามารถเข้ามารับบุญและลาครอบครัวในขณะประกอบพิธี  เจ้าภาพมีความเคารพในธรรม งดอบายมุขและเลี้ยงสุราในการทำบุญ จัดงานทำบุญด้วยความเคารพและปรารถนาดีต่อผู้วายชนม์ให้ได้ประสบสุขในสัมปรายภพที่ดีนั่นเอง

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า