ข่าวรอบชากังราวข่าวเด่นวาไรตี้

24-27 ม.ค.เที่ยวงานมหกรรมการแพทย์แผนไทย-พื้นบ้านไทย

นายเชาวลิตร แสงอุทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายแพทย์ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร  และ นายนันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย แถลงข่าว งานมหกรรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ปีที่ 12 ระดับภาคเหนือ โดยร่วมกับ 18 จังหวัดภาคเหนือ ภายใต้แนวคิด “สืบสานภูมิปัญญา รักษามรดกสมุนไพรไทย”  เพื่อเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกระดับภูมิภาค และเป็นการแสดงพลังความร่วมมือของเครือข่ายแพทย์แผนไทยในภาคเหนือ ประกอบด้วยจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 1 เขตสุขภาพที่ 2 และเขตสุขภาพที่ 3 จำนวน 18 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาทและกำแพงเพชรอีกทั้งยังมีเครือข่ายบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทย สภาการแพทย์แผนไทย สถาบันการศึกษาภายในและภายนอกจังหวัด หมอพื้นบ้านเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงาน โดยมุ่งเน้นการนำศาสตร์ซึ่งเคยดูแลคนไทยในอดีต กลับมาบูรณาการร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน  โดยจังหวัดกำแพงเพชรกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 24-27 มกราคม 2563 ณ วัดพระบรมธาตุ ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

 

1.การตรวจรักษาโรค (ฟรี) ด้วยการแพทย์แผนไทย เช่น ไมเกรน ข้อเข่าเสื่อม ภูมิแพ้

๒.การตรวจรักษาโรค (ฟรี) ด้วยการแพทย์แผนจีน เช่น การฝั่งเข็ม การครอบแก้ว

(โดยวิชาชีพแพทย์แผนไทยและวิชาชีพแพทย์แผนจีน)

3.การสอนและสาธิตการทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เช่น การทำยาลม การทำน้ำมันไพล  การทำยาดมส้มโอมือ การทำพิมเสนน้ำ การทำลูกประคบ ฯลฯ

4.การอบรมระยะสั้น เช่น การนวดฝ่าเท้าเพื่อสุขภาพ การนวดปรับสมดุลชีวิต

5.การออกบูธและการจัดนิทรรศการด้านการแพทย์แผนไทย และสมุนไพร จำนวน ๔๕ บูธ อาทิเช่น การบำบัดอาการอยากบุหรี่ด้วยการแพทย์แผนไทย , การดูแลผู้สูงอายุด้วยหลักการแพทย์แผนไทย , สมุนไพรในโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

6.การประกวดผลงานทางวิชาการด้านการแพทย์แผนไทย (Poster Presentation) ประเภทงานวิจัยและประเภทงานนวัตกรรม ของเครือข่ายแพทย์แผนไทย จำนวน ๒๗ ผลงาน

7.การแข่งขันปรุงอาหารจากสมุนไพร

8.การตอบปัญหาด้านการแพทย์แผนไทยชิงรางวัลสำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ทุกวัน

9.การออกร้านค้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรของดี ของเด่นจากเครือข่ายจังหวัดภาคเหนือ จำนวน 33 ร้าน

10.บริการนวดเพื่อสุขภาพจากบุคลากรแพทย์แผนไทยของจังหวัดกำแพงเพชร

นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย สมุนไพร กัญชาทางการแพทย์จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาดั้งเดิมจากหมอพื้นบ้าน  ปราชญ์ชาวบ้าน หมอไทยดีเด่นแห่งชาติและนักวิชาการ และยังมีการให้คำปรึกษาการอบรมหลักสูตรสร้างอาชีพ และให้คำปรึกษาสำหรับผู้สนใจเรียนต่อในด้านการแพทย์แผนไทยจาก วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรจังหวัดพิษณุโลก และผู้แทนจากสภาการแพทย์แผนไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า